Thế giới

Thượng đỉnh Mỹ-Triều có thể mang lại 600 triệu USD cho Singapore

Singapore ước tính chi 15 triệu USD cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, song đổi lại có thể thu về con số gấp 38 lần, giới chuyên gia nhận định.

Hội nghị Mỹ-Triều đã mang lại lợi ích đáng kể về quảng cáo du lịch cho Singapore. (Ảnh: Reuters)

Với tư cách chủ nhà, Singapore ước tính đã chi 20 triệu đô la Singapore (khoảng 15 triệu USD) cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra hôm 12/6. Một nửa trong số này là chi phí cho an ninh. Chi phí cho truyền thông chưa đến 5 triệu đô la Singapore, trong đó có chi phí phục vụ khoảng 2.500 phóng viên trong nước và quốc tế tại Trung tâm báo chí quốc tế. Chính phủ Singapore không nêu rõ thêm các khoản chi phí khác.

Đổi lại, trong khoảng thời gian ngắn, hình ảnh Marina Bay, nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ghé thăm tràn ngập trên trang nhất của nhiều tờ báo khác nhau. Công ty quảng cáo Melwater ước tính giá trị quảng cáo các điểm du lịch nổi tiếng của Singappore trên truyền thông quốc tế 3 ngày qua khoảng 270 triệu đô la Singapore (hơn 200 triệu USD), thậm chí có thể lên tới 767 triệu đô la Singapore (gần 600 triệu USD).

Các khách sạn hạng sang của Singapore phục vụ hội nghị thu hút sự chú ý đặc biệt. Trong đó, khách sạn Capella trên đảo Sentosa, nơi diễn ra cuộc gặp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều, được đề cập 200.000 lần trên các bài báo trực tuyến. Khách sạn Shangri-La và St.Regis, nơi ông Trump và Kim Jong-un lưu lại, cũng được đề cập với tần suất chưa từng có.

Isentia, một công ty giám sát truyền thông cho biết thêm, khoảng 69% đề cập trên truyền thông về hội nghị là tích cực, 24% trung tính và 7% tiêu cực.

Ngoài lợi ích từ hiệu ứng truyền thông, Singapore được cho là có thể thu về khoảng 5 triệu USD từ dịch vụ du lịch trong 3 ngày. Tuy nhiên, nguồn thu ngắn hạn này có thể bị cân đối lại bởi lượng du khách tránh Singapore vì e ngại bất tiện dịp diễn ra hội nghị. Thực tế, các biện pháp tăng cường an ninh của Singapore có thể làm hạn chế các hoạt động du lịch của du khách.

Về lợi ích lâu dài, ông Nicholas Fang, giám đốc phụ trách vấn đề an ninh và toàn cầu tại Viện nghiên cứu quốc tế Singapore, cho rằng hội nghị giúp nâng tầm thương hiệu toàn cầu cho đảo quốc sư tử.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP