Đẹp

Tiêm chất làm đầy "vòng ba", cô gái ở TPHCM gánh hậu quả nặng nề

Sau 10 ngày tiêm filler (chất làm đầy) ở mông tại một cơ sở trôi nổi, cô gái phải nhập viện cấp cứu vì vòng 3 biến dạng, nhiễm trùng, viêm tấy nặng nề.

Ngày 12/4, nguồn tin của phóng viên Dân trí cho biết, các bác sĩ ở Bệnh viện Trưng Vương (TPHCM) vừa tiến hành phẫu thuật cho một trường hợp bị biến chứng thẩm mỹ nặng nề.

Nạn nhân tên T. (SN 1993) vào khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ của bệnh viện cầu cứu trong tình trạng có áp xe mông 2 bên, nhiễm trùng và sưng tấy nặng nề. Khai thác bệnh sử, cô gái chia sẻ cách đó 10 ngày có đến một thẩm mỹ viện "chui" để tiêm filler (chất làm đầy) vào mông. Tuy nhiên sau tiêm, vùng mông bắt đầu rỉ dịch, biến dạng, khiến bệnh nhân đau đớn nặng nề.

Mông bệnh nhân bị biến dạng, nhiễm trùng nặng nề sau khi tiêm filler (Ảnh: Bác sĩ cung cấp).

Ngày 9/4, bệnh nhân đến một phòng khám ở quận 7 (TPHCM) siêu âm kiểm tra. Kết quả cho thấy có khối áp xe vùng mông 2 bên, lan rộng ra mặt trước đùi, tăng sinh mạch máu nhẹ xung quanh.

Trước tình trạng nặng nề của bệnh nhân, các bác sĩ tại Bệnh viện Trưng Vương đã nhanh chóng lên lịch mổ khẩn cấp để xử lý áp xe và giải quyết tình trạng nhiễm trùng. Quá trình mổ, bác sĩ lấy được hơn một lít dịch mủ từ mông cô gái.

"Chất làm đầy tiêm vào mông bệnh nhân không khu trú một chỗ mà len lỏi khắp nơi như da, dưới da, cơ... Sau mổ, bệnh nhân vẫn phải để hở vết thương, theo dõi tiếp tình trạng nhiễm trùng và viêm tấy lan tỏa ra vùng da chung quanh, sau đó mới có hướng xử trí tiếp theo" - ThS.BS Đinh Phương Đông, Phó Trưởng khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương cho biết.

Mông bệnh nhân bị biến dạng, nhiễm trùng nặng nề sau khi tiêm filler (Ảnh: Bác sĩ cung cấp).

Theo bác sĩ Đông, đây không phải là lần đầu tiên có trường hợp biến chứng nặng sau khi tiêm chất làm đầy (filler) vào các vùng trên cơ thể như mông, mũi.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do người dân nghe theo lời quảng cáo của các cơ sở thẩm mỹ không phép hoặc từ những người không có chuyên môn thực hiện tiêm filler.

Thậm chí, nhiều trường hợp tiêm filler nâng mũi không đúng kỹ thuật gây biến chứng mù mắt do chất làm đầy đi thẳng vào mạch máu, gây tắc động mạch võng mạc trung tâm.

Bác sĩ cảnh báo người dân có ý định tiêm chất làm đầy để làm đẹp nên đến các cơ sở y tế hợp pháp, có bác sĩ đủ bằng cấp chuyên môn, đã được đào tạo về kỹ thuật này thực hiện. Ngoài ra, mỗi người dân hãy là một khách hàng thông minh. Trước khi thực hiện một phương pháp làm đẹp nào cần phải được bác sĩ tư vấn kỹ về những tỷ lệ biến chứng có thể xảy ra.

TPHCM liên tục phát hiện cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép

Mới đây, từ tin báo của người dân, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở thẩm mỹ ở địa chỉ 256/69 Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn phát hiện cơ sở này không có biển hiệu, căn nhà có 4 tầng, có khoảng 8 nhân viên tại khu lễ tân, cơ sở không xuất trình được hồ sơ pháp lý (giấy đăng ký kinh doanh, chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động).

Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở có triển khai các phòng có trang bị các thiết bị y tế, đèn phẫu thuật... nên tiến hành niêm phong 8 thùng thuốc, vật tư y tế và 9 miếng niêm phong của 9 trang thiết bị y tế. Thanh tra Sở Y tế cũng yêu cầu cơ sở trên ngưng ngay việc khám bệnh, chữa bệnh về phẫu thuật thẩm mỹ.

Trước đó vào cuối tháng 3, Thanh tra Sở Y tế phối hợp với Công an TPHCM cũng tiến hành kiểm tra bất ngờ thẩm mỹ viện Sài Gòn C.R, địa chỉ ở số 70, đường số 7, khu dân cư Cityland (phường 7, quận Gò Vấp, TPHCM).

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn ghi nhận chủ cơ sở là bà Võ Thị Nương. Cơ sở đang mở cửa hoạt động, có 3 nhân viên và 3 khách hàng đến thực hiện dịch vụ thẩm mỹ. Các khách hàng cho biết, trước đây đã được bà Võ Thị Nương (tên gọi hàng ngày là "bác sĩ Tiên") nâng mũi, cắt môi, cắt mắt, điều trị da ở thẩm mỹ viện nêu trên.

Cơ quan chức năng xác định, thẩm mỹ viện Sài Gòn C.R không thực hiện các quy định phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của UBND TPHCM; chưa xuất trình Giấy đăng ký kinh doanh, Chứng chỉ hành nghề, Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ của chủ cơ sở và nhân viên. Nơi này cũng quảng cáo trái phép các dịch vụ thẩm mỹ như: tạo mí mắt 2 mí, làm đầy thái dương, xóa nếp nhăn, trẻ hóa da cổ, nâng cao sống mũi…

Tác giả: Hoàng Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP