Du lịch

Tiệm nem chua giấm nổi tiếng hơn 3 thập kỷ ở Hải Phòng

Nem giòn, dai sần sật ngập trong chén nước giấm hoa quả chua chua, ngọt ngọt, thêm ớt xắt trở thành món ăn vặt hút khách hơn 30 năm nay.

Tiệm nem chua ngay góc đường Quang Trung, lối rẽ vào khu bán đồ gia dụng là một trong những địa chỉ ăn vặt "khét tiếng" mà bạn nhất định phải ghé khi có dịp dạo chợ Tam Bạc (hay còn gọi là chợ Đổ), Hải Phòng. Đoạn đường này có hai tiệm nem, chất lượng na ná, và tiệm do một người phụ nữ tóc bạc phơ bán đã hơn 30 năm nay được nhiều người chú ý. Vì thế, quán có tên gọi "nem chua Bà cụ" cho dễ nhận biết. Tại đây chỉ bán duy nhất món nem chua giấm với giá 20.000 đồng/phần.

Một phần nem chua chợ Đổ. Ảnh Khánh Linh Vũ

Nguyên liệu chính của món nem là thịt heo trộn thêm chút da heo thái sợi mỏng, gói bằng lá chuối rồi bọc thêm lớp giấy báo bên ngoài. Cách làm nem tương tự như nhiều loại nem chua khác ở miền Bắc và Trung, không có độ ngọt như nem miền Nam. Bạn sẽ không cảm thấy hương vị có quá nhiều khác biệt khi ăn không. Tuy nhiên, thứ làm nên thương hiệu cây nem suốt nhiều năm nay nằm ở chén nước giấm ăn kèm, chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi.

Điều đặc biệt là nước giấm làm từ hoa quả theo công thức gia truyền, có màu vàng nhạt cho vị thanh nhẹ, không bị chua gắt như giấm nuôi hay giấm công nghiệp. Một phần nem gồm hai cây dài bằng gang tay, thái lát mỏng vừa đủ đựng trong chiếc chén nhỏ. Sau đó người bán chan ngập nước giấm, thêm miếng tương ớt the the. Thực khách đến quán ngồi quây bên rổ rau to gồm các đủ loại lá như lá mơ, đinh lăng..., tự nhặt loại lá yêu thích ăn kèm.

Nhóm bạn trẻ vừa nhặt rau vừa ăn. Ảnh cuongpt269

Nem chua vừa giòn vừa mềm, phần da dai sần sật nhai vui miệng. Ăn nem đúng điệu là bạn phải kẹp vài chiếc lá vào lát nem, chấm ngập trong nước giấm chua ngọt rồi thưởng thức. Mỗi loại lá mang một vị chát, hương thơm nồng khác nhau, quyện cùng nem chua vừa phải, trở thành trải nghiệm ẩm thực thú vị, gây ấn tượng với thực khách ngay khi nếm thử.

Quán mở cửa từ 9h đến 18h mỗi ngày. Tầm chiều quán khá đông khách, đôi lúc chủ quán hơi khó chịu nên làm thực khách e ngại. Thế nhưng nhiều người vẫn là khách quen cả chục năm nay vì lỡ phải lòng món ăn vặt này. Quán bán mang về với điều kiện bạn phải mua ít nhất 5 cây, có kèm theo chai giấm đủ để bạn chấm thoải mái tại nhà.

Nem ăn chung với các loại lá. Ảnh: Khánh Linh Vũ.

Tác giả: Vi Yến

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP