Nhân ái

Tiếng khóc xé lòng của bé trai 15 tháng tuổi đã sớm mắc bệnh u gan

Mới hơn 1 tuổi, nhưng số phận đã không cho bé Mạnh được lớn lên, phát triển bình thường như bao đứa trẻ khác. Bấy nhiêu lần đi viện thăm khám, bác sĩ chẩn đoán cháu mắc phải căn bệnh u gan, khiến sự sống của bé giờ đây trở nên hết sức mong manh.

Trong vòng tay mẹ, bé Võ Duy Mạnh (15 tháng tuổi), khóc thét từng hồi trong đau đớn. Tiếng khóc của cháu khiến những ai chứng kiến đều cảm thấy nhói lòng.

Mỗi khi quá đau, cháu Mạnh khóc thét trong vòng tay mẹ.

Nhìn con khóc, người mẹ cũng nghẹn ngào, xót xa. Chị ngậm ngùi trước tấm thân bé bỏng của con phải chịu sự hành hạ của bệnh tật mà không biết làm gì hơn. Bệnh tật đã không tha cho con của chị, đứa trẻ mới ra đời đã chịu đựng sự đau đớn, đang phải truyền hóa chất mới giữ được mạng sống.

Cháu bé đáng thương ấy là con của đôi vợ chồng trẻ Võ Nguyên Khánh (SN 1982) và vợ Võ Thị Hạnh (SN 1991, ở thôn Trâm Lý, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị).

Mới 15 tháng tuổi, bé Mạnh đã mắc phải căn bệnh u gan.

Số phận quá ư nghiệt ngã với đứa trẻ vừa mới chào đời chưa được bao lâu.

Cùng lớn lên giữa làng quê quanh năm chỉ biết bám lấy ruộng đồng mà sinh sống, hai người đồng cảnh ngộ tự nguyện đến bên nhau cùng xây dựng hạnh phúc. Hai đứa con lần lượt chào đời trong niềm vui khôn xiết. Đứa con đầu lòng của hai vợ chồng là cháu Võ Thị Quỳnh Như, hiện đang học lớp 2. Đến tháng 9/2017, chị Hạnh mới sinh thêm cháu Mạnh.

Nhưng niềm vui ấy ngắn chẳng tày gang, chị Hạnh sinh cháu Mạnh chưa lâu thì gia đình phải đón nhận sự thật nghiệt ngã khi phát hiện cháu Mạnh sớm bị u gan. Điều mà bất cứ người làm cha, làm mẹ nào đều cảm thấy đớn lòng.

Bụng bé Mạnh có dấu hiệu phình lên.

Nén nỗi đau vào trong lòng, anh Võ Nguyên Khánh cho biết, khoảng tháng 8/2018, cháu Mạnh có những dấu hiệu biếng ăn, làn da vàng… Vợ chồng anh Khánh đưa con đi bệnh viện khám, siêu âm phát hiện khối u. Chưa hoàn toàn yên tâm, gia đình cháu tiếp tục đưa con vào Huế, sau đó được các bác sĩ thực hiện các thủ thuật xét nghiệm, lấy mẫu gửi đi Hà Nội đều cho kết quả có khối u nguyên bào gan.

Hơn 1 năm qua, cháu Mạnh phải nương nhờ sự sống nơi bệnh viện.

Thông tin bệnh án về tình trạng sức khỏe của cháu Mạnh.

Điều trị được một thời gian, vì không có tiền trang trải các chi phí nằm viện nên gia đình đưa cháu về nhà. Thế nhưng, được dăm bữa thì con đau, hai vợ chồng phải tất tưởi vay mượn khắp nơi để đưa cháu vào lại bệnh viện Huế điều trị.

Nhìn con khóc la thảm thiết, vợ chồng anh Khánh không cầm nổi lòng.

Tại bệnh viện, Mạnh là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất trong phòng bệnh tại Khoa Nhi. Chị Hạnh cho hay, những lần truyền hóa chất, cháu Mạnh đau đớn nên không ăn uống được gì. Lúc thì cháu ngủ mê mệt, lúc cháu lại khóc lớn vì đau. Nhưng đau đớn hơn là những lần vào thuốc, bị sưng ven nên cháu khóc la rất thảm thiết. Hai vợ chồng phải thay phiên nhau để bồng ẵm, dỗ dành con, theo dõi khi có vấn đề gì phải báo bác sĩ ngay để can thiệp.

“Những lần trước, khi điều trị hóa chất xong thì cháu có biểu hiện sốt cao, nôn ra máu, gần đây lại xuất hiện thêm triệu chứng xuất huyết dạ dày. Thấy con như vậy mà thương lắm chú à!”, chị Hạnh xót xa.

Dù hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng chị Hạnh vẫn quyết tâm chạy chữa cho con.

Vừa mới từ bệnh viện trở về được 1 tuần, vợ chồng anh Khánh phải đưa con trở lại bệnh viện Trung ương Huế để điều trị tiếp, theo lịch hẹn của bác sĩ. Anh Khánh cho biết, mỗi lần đi viện tốn kém chi phí rất nhiều. Riêng tiền viện phí, mua thuốc thang cũng tốn hơn chục triệu đồng.

Thế nhưng, việc điều trị cho cháu Mạnh còn kéo dài, bởi chưa biết bao lâu cháu mới khỏe lại. “Theo phác đồ thì cháu Mạnh phải trải qua ít nhất 5 lần hóa trị, sau đó nếu có điều kiện thì đi đến phẫu thật, sau nữa là giai đoạn xạ trị. Bác sĩ thông tin, nếu sức khỏe cháu tiến triển tốt và thực hiện phẫu thuật thì tốn kém kinh phí chừng 60-70 triệu đồng”, anh Khánh ngậm ngùi.

Đứa con là món quà được ban tặng cho bậc làm cha, mẹ, nhưng cháu Mạnh thật kém may mắn.

Hai vợ chồng sinh sống dựa vào nghề nghiệp chính là làm nông nghiệp. Nhưng chỉ mấy sào ruộng của gia đình vẫn không đủ nên phải nhận thêm ruộng người khác để đảm bảo cái ăn. Những lúc rảnh rỗi, anh Khánh đi làm thợ hồ, làm công trình giao thông nhưng nguồn thu nhập cũng hết sức bấp bênh bởi công việc không được thường xuyên. Còn chị Hạnh, trước đây đi làm công nhân xưởng gỗ nên thu nhập hai vợ chồng cộng lại cũng phần nào đắp đổi qua ngày. Gần 1 năm nay, cháu Mạnh bị đau ốm triền miên nên chị phải nghỉ việc để chăm sóc con.

Hiện tại, do cháu Mạnh phải thường xuyên nằm viện điều trị nên hai vợ chồng cũng phải đi theo chăm sóc cháu. Người con gái đầu phải nhờ sự chăm sóc của ông bà nội, nhưng hiện đã già yếu, sức lao động giảm sút.

Cuộc sống khó khăn, nợ nần chồng chất nhưng hai vợ chồng anh Mạnh, chị Hạnh cũng động viên nhau vượt qua, hy vọng con được khỏe hơn. “Vất vả đến mấy vợ chồng tui cũng phải cố gắng để chạy chữa cho cháu. Dù phải cầm cố nhà cửa, vay mượn ngân hàng cũng chỉ mong cho cháu khỏi bệnh thôi. Tội nghiệp, xót xa lắm chú à, giá như tui có thể gánh được nỗi đau này cho con thì tốt biết bao. Cháu vẫn còn quá nhỏ đã chịu đựng nỗi đau thể xác”, chị Hạnh ngậm ngùi khóc.

Nhìn con khóc la thảm thiết, vợ chồng anh Khánh không cầm nổi lòng.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3199: Anh Võ Nguyên Khánh và chị Võ Thị Hạnh (Đội 4, thôn Trâm Lý, xã Hải Quy, huyện Hải Lăng).

Điện thoại: 0934.984.757

Tác giả: Đăng Đức

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP