Kinh tế

Tìm giải pháp cho nông sản Việt giữa đại dịch Corona

Trong khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra vẫn đang khiến người dân lo lắng, thì tại một số cửa khẩu của Việt Nam đã tạm thời ngừng thông quan, khiến mặt hàng nông sản như: thanh long, dưa hấu... đang gặp khó khăn trong tiêu thụ.

Để giải quyết những khó khăn trên, chiều ngày 11/2, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp nhằm kết nối giữa các doanh nghiệp phân phối lớn với các địa phương để đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản.

Virus Corona khiến tình hình xuất khẩu nông sản như dưa hấu, thanh long...của Việt Nam gặp khó

Là địa phương được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn nếu tình hình dịch nCoV tiếp tục kéo dài, ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp, cho hay: phần lớn sản phẩm nông sản đều tập trung xuất khẩu sang Trung Quốc, dịch nCoV khiến cho việc xuất khẩu nông sản của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Những mặt hàng đã kể trên hiện nay đang bị vướng, nhiều nhất là mặt hàng khoai lang khoảng 11.000 tấn, ớt khoảng 6.700 tấn, nhãn 1.200 tấn…

Trong khi mặt hàng thanh long sản lượng không lớn lắm, ngành Công Thương Đồng Tháp đã cố gắng liên hệ một số đơn vị nhà phân phối tiêu thụ tương đối tốt, không cần "giải cứu" thì theo ông Nguyễn Hữu Dũng, một số mặt hàng trái cây, tương lai sẽ xấu đi. Cụ thể, xoài là mặt hàng chủ lực của tỉnh, trong vòng khoảng 30 ngày nữa sẽ thu hoạch với gần 11.000ha xoài Cát Chu và cát Hòa Lộc sản lượng khoảng 90.000 tấn.

Báo cáo cụ thể về số lượng, chất lượng, vùng trồng các sản phẩm nông sản dự kiến cần hỗ trợ tiêu thụ từ địa phương mình, ông Hà Lê Thanh Trung, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận, cho hay: hiện có 7.685 tấn thanh long đang lưu trữ tại các kho lạnh của doanh nghiệp tại Bình Thuận. Dự kiến, tổng sản lượng thu hoạch trong tháng 2 /2020 là 44.586 tấn, trong tháng 3/2020 là 43.840 tấn. Như vậy, tổng sản lượng cả lưu kho lạnh và dự kiến thu hoạch trong tháng 2 và 3 là 96.111 tấn.

Còn theo bà Phạm Thị Doan, Giám đốc Sở Công Thương Sơn La, địa phương đang có 10 mặt hàng nông sản chính tham gia vào hoạt động xuất khẩu, trong đó có 6 mặt hàng quả gồm xoài, nhãn, chanh leo, thanh long, mận, chuối và 4 mặt hàng nông sản chế biến gồm đường, cà phê, chè, tinh bột sắn.

Hiện, phần lớn các sản phẩm nông sản tham gia xuất khẩu cả tỉnh chưa tới thời điểm thu hoạch. Tuy nhiên, do dịch nCoV nên hiện sản phẩm chuối của tỉnh hầu như không xuất khẩu được, chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh cũng như bán cho thương lái. Đối với tinh bột sắn, sản lượng hoảng 60 nghìn tấn, chủ yếu phục vụ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, việc tạm dừng hoạt động mua bán, xuất khẩu qua một số cửa khẩu của Trung Quốc ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch tiêu thụ của các doanh nghiệp.

Các sản phẩm chuẩn bị đến vụ thu hoạch gồm: xoài 192.500 tấn, trong đó xuất sang Trung Quốc khoảng 35.000 tấn; nhãn 215.700 tấn, trong đó xuất sang Trung Quốc hơn 4.300 tấn; chanh leo 48.000 tấn trong đó 2.300 tấn phục vụ xuất khẩu chủ yếu tại Trung Quốc; mận hậu sản lượng 98.000 tấn trong đó 19.000 tấn xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Trung Quốc và Campuchia dự kiến sẽ gặp khó khăn nếu diễn biến dịch nCoV tiếp tục phức tạp.

Trước tình hình này, tỉnh sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về thị trường cho các hợp tác xã sản xuất để điều tiết sản lượng trong năm 2020. Đối với các sản phẩm chuẩn bị thu hoạch, tỉnh đã làm việc với một số doanh nghiệp có khả năng tiêu thụ để kết nối tiêu thụ sản phẩm của Sơn La; Công ty cổ phần thực phẩm Đồng Dao, NaFood… để có kế hoạch dài hơi bảo quản, chế biến.

Tại cuộc họp, các địa phương kiến nghị Bộ Công Thương có giải pháp kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời cũng đưa ra các kiến nghị hỗ trợ hợp tác xã, người sản xuất, doanh nghiệp thu mua trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp…

Trước những khó khăn trên, Bộ Công Thương đã kiến nghị Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam có ý kiến với các doanh nghiệp trong ngành hỗ trợ các doanh nghiệp, thương nhân, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh thanh long của tỉnh Bình Thuận được ưu tiên thuê kho lạnh với mức giá ưu đãi tại thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương chỉ đạo cục Xuất Nhập khẩu, Cục Xúc tiến Thương mại và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ thúc đẩy mở cửa thị trường cho trái thanh long vào các thị trường khác ngoài Trung Quốc.

Trước mắt, lựa chọn, giới thiệu các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh phân phối trái cây, nhất là thanh long tại các thị trường Campuchia, Myanmar. Xem xét, có chính sách hỗ trợ tiền điện cho các doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Kiến nghị Bộ Tài chính có chính sách hỗ trợ giảm thuế thu nhập cho các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu chính ngạch trong giai đoạn dịch bệnh.

Tác giả: Tuấn Minh

Nguồn tin: Báo Lao động Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP