Kinh tế

Tìm giải pháp chống thất thu thuế ở TP Vinh

Đó là một trong những nội dung được nêu ra tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Vinh, tổ chức sáng 6/12 để đánh giá tình hình thực hiện kinh tế - xã hội năm 2018; kế hoạch phát triển năm 2019.

Đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh chủ trì hội nghị. Ảnh: Minh Chi

21/23 chỉ tiêu đạt và vượt

Hội nghị đã tập trung đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2018. Theo đó, có 21/23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Kinh tế của thành phố tiếp tục có bước tăng trưởng khá, ước đạt 9,12%. Giá trị sản xuất ước thực hiện 41.655 tỷ đồng, tăng 10.5% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 15.965 tỷ đồng, tăng 11,1% so với cùng kỳ.

Thu nhập bình quân đầu người đạt 84,6 triệu đồng/năm. Trong năm, trên địa bàn thành phố có 900 doanh nghiệp thành lập mới và cấp giấy phép kinh doanh cho 2.300 hộ, tăng 9,25% so với cùng kỳ. Thu ngân sách ước đạt 2.175,4 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều vấn đề bức bách, trăn trở cũng đang đặt ra cho thành phố đã được các Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thảo luận tại hội nghị. Bí thư Thành ủy Võ Viết Thanh nêu sự bất cập, khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố hàng năm đều tăng 9 – 10%, nhưng nguồn thu thuế từ doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh cá thể không tăng.

Do đó cần phải có trách nhiệm, quyết liệt hơn nhằm tăng nguồn thu, không chỉ quan tâm đến việc hoàn thành dự toán giao mà điều quan trọng là đảm bảo nguồn chi, nhất là giải quyết các vấn đề ách yếu của thành phố cần nguồn lực, đồng thời tạo sự công bằng, minh bạch trong hoạt động kinh doanh.

Tập trung xây dựng đô thị Vinh văn minh, hiện đại. Ảnh: Minh Chi

Cũng quan tâm đến ngân sách, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Sơn cho rằng, chống thất thu thuế không phải là không làm được, điều quan trọng là có quyết liệt để vào cuộc hay không, đơn cử trong lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân, khẳng định một điều chắc chắn rằng, không có trường hợp xây dựng nào trên địa bàn mà đội quy tắc đô thị các phường, xã bỏ sót, tuy nhiên số lượng thu thuế được rất ít!

Bên cạnh vấn đề thuế, hội nghị cũng nêu vấn đề, trong lúc chờ đợi chủ trương thu chi dạy 2 buổi/ngày đối với bậc tiểu học của tỉnh, thành phố cần rà soát lại các khoản chi chưa thật sự cấp bách để xử lý việc trả lương cho giáo viên dạy tăng tiết và hợp đồng thỉnh giảng ở các trường tiểu học, 4 tháng nay chưa được trả lương.

Thành phố cũng chưa có sự chuyển biến rõ nét trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Đó còn là hàng loạt vấn đề về quản lý đất đai, trật tự đô thị, quản lý các nhà chung cư…, cũng được đặt lên bàn nghị sự của Ban Chấp hành.

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Vinh Võ Viết Thanh yêu cầu từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành phụ trách từng lĩnh vực và địa phương cần phải có trách nhiệm để có giải pháp và quyết liệt chỉ đạo, có giải pháp tăng thu ngân sách; quan tâm xây dựng nếp sống văn minh đô thị bắt đầu từ người dân, từ khối xóm, từ việc đổ rác đúng nơi, đúng giờ quy định đến vệ sinh môi trường, chỉnh trang khu phố…

Liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp cần trăn trở xây dựng nông nghiệp thành phố đảm bảo sinh lợi cao, cải thiện cuộc sống của người dân và góp phần làm cho thành phố đẹp hơn. Muốn làm được điều này, UBND thành phố, các ngành và các địa phương cần nghiên cứu, quyết liệt chuyển sản xuất nông nghiệp sang nền nông nghiệp hữu cơ, phục vụ tiêu dùng cho cư dân thành phố gắn với phát triển du lịch.

Thi công dự án đường 72 m ở TP Vinh. Ảnh: Minh Chi

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu UBND thành phố cần chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, có cơ chế chịu trách nhiệm được các nhiệm vụ được giao hoặc thuộc chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, cơ quan chuyên môn UBND thành phố và tăng trách nhiệm phối hợp trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và thực hiện các kết luận sau thanh tra, kiểm tra...

Tác giả: Minh Chi

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP