Thế giới

Tìm thấy 12 thi thể đầy vết đạn chất trên xe bán tải

Vụ việc được phát hiện ở bang Michoacan, phía tây Mexico - một trong những địa phương được gọi là "vùng đất nóng" vì bạo lực băng đảng. Dù đang bị phong tỏa phòng dịch nhưng số vụ giết người ở Mexico vẫn cao.

Chiếc xe bán tải với 12 thi thể bọc lại bằng vải bạt được để lại bên đường - Ảnh: BREIBART

Theo Hãng tin AFP, lực lượng chức năng đã phát hiện chiếc xe bán tải màu đỏ bị bỏ lại ở gần ranh giới hai bang Michoacan và Guerrero (phía nam Mexico) với 12 thi thể nam giới có dấu hiệu bị tra tấn và người găm đầy vết đạn vào ngày 23-5 (giờ địa phương).

Viện công tố bang Michoacan cho biết chiếc xe được tìm thấy trong buổi sáng trên con đường dẫn đến thị trấn Huetamo và "có dấu hiệu xe này bị đẩy sang bang Guerrero để xóa dấu vết".

Lực lượng chức năng cho biết qua điều tra ban đầu thì đây là các nạn nhân của một vụ thanh toán giữa các băng đảng buôn bán ma túy.

Michoacan là một trong những vùng đất bạo lực nhất của Mexico với các hoạt động băng đảng buôn bán ma túy và các hoạt động bất hợp pháp khác.

Vào cuối năm 2006, chính quyền của tổng thống khi ấy là Felipe Calderón đã cho quân đội tham chiến trừng trị băng đảng tại Michoacan.

Quyết định này tuy vậy đã phản tác dụng, bị phản ứng trên khắp đất nước. Theo các chuyên gia và các nhà bảo vệ nhân quyền, chiến dịch này trở thành một trong những lý do khiến gia tăng bạo lực tại Mexico.

Binh sĩ quân đội Mexico tham gia chiến dịch trấn áp tội phạm ở bang Michoacan vào năm 2013 - Ảnh: AFP

Nhưng hôm 11-5 vừa qua, Tổng thống đương nhiệm Andrés Manuel López Obrador phải tuyên bố sẽ triển khai lực lượng vũ trang nhằm đảm bảo an ninh đường phố trước tình trạng bạo lực và tội phạm tiếp tục gia tăng.

Ông Obrador đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang tham gia và bổ sung cho Lực lượng Vệ binh quốc gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ trật tự, an ninh xã hội. Nhiệm vụ mới của quân đội sẽ kéo dài tới tháng 3-2024 dưới sự giám sát và kiểm soát của một cơ quan chuyên biệt.

Tổng thống López Obrador từng cam kết việc thành lập Lực lượng Vệ binh quốc gia và một chính sách hòa bình sẽ làm giảm tình trạng tội phạm và bạo lực. Tuy nhiên, sau hơn một năm cầm quyền, nhà lãnh đạo Mexico đã thừa nhận kết quả không như kỳ vọng.

Mặc dù các biện pháp giãn cách xã hội đã được áp đặt tại Mexico từ giữa tháng 3 để phòng dịch COVID-19, các vụ bạo lực không hề giảm sút. Tháng này lại được ghi nhận là tháng bạo lực nhất với 2.585 vụ giết người.

Băng đảng ở Sinaloa từng cho đốt xe buýt chặn đường tiến của lực lượng chính phủ - Ảnh: REUTERS

Theo thống kê, trong năm 2019, Mexico ghi nhận 34.608 vụ giết người, mức cao nhất kể từ năm 1997, với tỉ lệ trung bình 95 vụ giết người/ngày.

Tổng thống Obrador luôn khẳng định rằng bạo lực sẽ bớt đi khi tình trạng đói nghèo, bất bình đẳng xã hội và thiếu cơ hội cho tất cả mọi người bị đẩy lui. Theo ông, "một khi vượt qua được tình cảnh khó khăn của đại dịch COVID-19 hiện nay, chúng ta sẽ tạo cơ hội cho những người phạm tội có thêm lựa chọn để họ có thể tái hòa nhập cộng đồng và trở thành những người có ích cho xã hội".

Mexico được biết đến như điểm trung chuyển ma túy từ Nam Mỹ, qua Trung Mỹ, đến Mỹ, và là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ nạn buôn bán ma túy.

Trong giai đoạn 2006-2019, cuộc chiến chống ma túy và các vụ thanh toán lẫn nhau giữa các băng nhóm tội phạm nhằm kiểm soát những tuyến vận chuyển và điểm trung chuyển ma túy đã làm hơn 270.000 người thiệt mạng.

Tác giả: Ý Nguyên

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP