Thế giới

Tình báo Hàn Quốc dùng phần mềm 3D theo dõi sức khỏe Kim Jong-un

Công nghệ phân tích hình ảnh 3D được tình báo Hàn Quốc sử dụng nhiều năm qua nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Mo

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) thường xuyên sử dụng một chương trình video 3D trên máy tính để kiểm tra và giám sát tình trạng sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Yonhap hôm nay đưa tin.

NIS đã cho chạy trình diễn chương trình máy tính này tại một phiên họp của quốc hội Hàn Quốc hôm 31/10. Chương trình này quét cơ thể của Kim Jong-un trong những video mà ông xuất hiện, cung cấp thông tin để tình báo Hàn Quốc phân tích những thay đổi trong hình dạng cơ thể ông, một quan chức giấu tên của NIS cho hay.

Chương trình này đối chiếu dữ liệu mới với dữ liệu cũ để phát hiện những vấn đề sức khỏe có thể xuất hiện với lãnh đạo Triều Tiên. Chẳng hạn như nếu Kim Jong-un bước đi với hai tay chắp sau lưng, chương trình có thể dự đoán ông có thể bị đau lưng.

NIS nói với các nghị sĩ Hàn Quốc rằng gia tộc họ Kim "có tiền sử bị huyết áp cao và béo phì", nhưng lãnh đạo Triều Tiên hiện nay "có sức khỏe tốt". Tình báo Hàn Quốc đã sử dụng chương trình phân tích video này trong nhiều năm qua, nhưng mới áp dụng công nghệ mới để cải thiện khả năng vận hành của nó.

NIS còn thu thập mẫu đất tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên ở Punggyeri ngay sau khi nước này cho nổ một quả bom hạt nhân để phân tích. Họ cũng phân tích các vật liệu phóng xạ ở vùng biển phía đông sau khi phát hiện các trận động đất nhân tạo ở Triều Tiên để tìm hiểu dấu hiệu về các vụ thử hạt nhân.

Quan hệ giữa hai miền bán đảo Triều Tiên gần đây được cải thiện đáng kể, khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp thượng đỉnh ba lần để bàn về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo và hướng tới hòa bình lâu dài giữa hai nước.

Tác giả: Việt Dũng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP