Nhân ái

Tình cảnh khốn cùng của gia đình hai con nguy kịch khi mắc bệnh lupus ban đỏ

Hai đứa con của chị Thanh hiện đang phải sống những ngày tháng đau đớn với sự sống treo lơ lửng vì căn bệnh lupus ban đỏ nặng. Trong khi đó, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị chỉ biết nhìn con nằm nguy kịch trên giường bệnh.

Nhìn con gái nằm mê man trên giường bệnh, người phù nề, không đi lại được, đi ngoài tự do mà không thể nói được, chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1966) ở xóm Chùa, thôn Ốc Nhiêu, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên không thể cầm được lòng. Thương cô con gái nằm viện, chị lại càng lo lắng khi người nhà gọi điện báo tin cậu con trai ở nhà cũng đang nằm đau đớn vì bệnh tật.

Chị Thanh cho biết, cả hai đứa con của chị đều bị bệnh lupus ban đỏ. Con trai lớn Chu Văn Thành, 27 tuổi từ nhỏ không được nhanh nhẹn vì ảnh hưởng sau đợt bị biến chứng của bệnh sởi. Còn con gái Chu Thị Vân Anh, 15 tuổi sinh ra đã bị thiểu năng trí tuệ.

Con gái chị Thanh đang nguy kịch vì bệnh Lupus ban đỏ. Ảnh TG

Hai con không được nhanh nhẹn nên vợ chồng chị Thanh đã rất vất vả để chăm sóc. Gần như tháng nào vợ chồng chị cũng thay nhau đưa con đi viện. Anh chị vừa mừng khi thấy sức khỏe của hai con ổn định hơn một chút thì tai họa lại bắt đầu ập xuống.

Cuối năm ngoái, Thành thường xuyên bị sốt, đau chân, tay chân co khòng lên. Đi khám, bác sĩ bảo Thành bị virus. Ra Tết, Thành bị tức ngực, khó thở, bố mẹ mới đưa đi cấp cứu ở Đại học Y Hà Nội. Các bác sĩ đã hút dịch tràn màng phổi và xét nghiệm. Kết quả cho thấy Thành mắc bệnh Lupus ban đỏ. Đây là một căn bệnh tự miễn mạn tính, không rõ nguyên nhân gây tổn thương hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể nếu bệnh trở nặng.

Chỉ hai tháng sau, Vân Anh cũng được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh giống anh trai là lupus ban đỏ. Trước đó, Vân Anh hay nhức mỏi toàn thân, đau tay, vài hôm hai tay lại sưng húp không duỗi ra được và cơ thể nổi mẩn đỏ. Uống thuốc không đỡ nên chị Thanh vội cho con vào viện.

Cơ thể Vân Anh phù nề, nổi mẩn

Theo các bác sĩ, căn bệnh Lupus của hai con chị Thanh mắc phải hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, song có thể kiểm soát được bệnh nếu điều trị đúng cách. Bệnh lupus có diễn tiến phức tạp theo từng đợt ngày càng nặng hơn và gây tổn thương lên khắp các bộ phận quan trọng như thận, tim mạch, thần kinh, hô hấp… Một số trường hợp nặng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, nhất là không được điều trị kịp thời.

Đối với bệnh lý này, việc điều trị cũng cần có thời gian và chi phí tốn kém khi hàng tháng phải tái khám lấy thuốc. Trong khi đó, hoàn cảnh gia đình chị Thanh lại thuộc diện khó khăn ở địa phương.

Vợ chồng chị chỉ trông vào vài sào ruộng. Để lo thuốc thang cho cháu Vân Anh, chị Thanh xin đi làm thuê ở xưởng gần nhà. Thu nhập được vài triệu chỉ đủ tiền thuốc cho cô con gái. Mặc dù cũng đang mắc bệnh nhưng cậu con trai nghĩ thương mẹ, nếu không đi làm thì không có tiền điều trị cho em nên cố gắng theo mẹ làm thuê. Sức khỏe yếu, sau vài hôm Thành ốm phải nghỉ, tháng nào làm nhiều cũng chỉ đủ công nửa tháng.

Chăm con gái ở bệnh viện, chị Thanh lo lắng thêm vì con trai ở nhà cũng đang đau đớn vì bệnh

Hiện căn bệnh Lupus ban đỏ biến chứng khiến sinh mạng Vân Anh tựa ngọn đèn dầu trước gió. Vân Anh đang được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai điều trị tích cực. Mặc dù có bảo hiểm y tế hỗ trợ nhưng Vân Anh vẫn phải dùng một số thuốc ngoài điều trị nên chi phí tốn kém. "Để có tiền chữa trị bệnh cho Vân Anh, vợ chồng tôi đã phải vay mượn khắp nơi. Chi phí đi viện vừa rồi hết 30 triệu cũng phải đi vay, gia đình giờ không biết lo đâu khi con nằm viện mà ở nhà, thằng lớn cũng đang bị đau vì bệnh", chị Thanh chia sẻ.

Bệnh trọng, nhà nghèo, gia đình chị Thanh hơn lúc nào hết đang rất cần sự chung tay của bạn đọc để giúp hai con của chị vượt qua giai đoạn nguy kịch, có cuộc sống bình thường.

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Thanh - Mã số 608 xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Thanh ở xóm Chùa, thôn Ốc Nhiêu, xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Tác giả: Phương Thuận

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP