Tin trong tỉnh

Tổ hợp trung tâm thương mại Tecco Nghệ An: Sai phạm chồng sai phạm

Mặc dù, chỉ được phép xây dựng 21 tầng, nhưng Tập đoàn Tecco - Chi nhánh Nghệ An (Tecco Nghệ An) bất chấp quy định, xây dựng khu trung tâm thương mại - dịch vụ và nhà ở đô thị tại khu đất số 215, Lê Lợi, TP Vinh thành 22 tầng. Ngoài ra, cũng tại Dự án này, Tecco Nghệ An còn xây dựng thêm 2 nhà để xe với diện tích 612m2 ngoài quy hoạch.

Dự án Tổ hợp TTTM Tecco bị xử phạt hơn 1 tỷ đồng do xây dựng sai quy hoạch, không đúng thiết kế.

Dự án Tổ hợp trung tâm thương mại - dịch vụ và nhà ở đô thị tại khu đất số 215 (viết tắt là Tổ hợp TTTM Tecco), đường Lê Lợi, TP Vinh do Tecco Nghệ An làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 2924/QĐ.UBND - CNXD ngày 08/10/2010. Theo quy hoạch được duyệt, khối công trình này xác định cao 21 tầng.

Tuy nhiên, bất chấp quy định, Tecco Nghệ An đã tự ý xây dựng công trình này thành 22 tầng (tum mái điều chỉnh thành căn hộ penthouse), tầng 1, tầng 2 mỗi tầng thêm 1 căn hộ để ở. Vậy nhưng, đến ngày 2/7/2017, Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh mới kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính số 00668/BB-VPHC về việc Tecco Nghệ An đã tự ý xây dựng các hạng mục sai phạm. Căn cứ biên bản vi phạm nêu trên, UBND TP Vinh đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tecco Nghệ An, tổng số tiền là 1.143.500.000 đồng.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Hoàng Yến - Tổng Giám đốc Tập đoàn Tecco, lại cho rằng: Phía Tecco không phải tự ý xây nâng tầng mà đã có trong thiết kế của Bộ Xây dựng phê duyệt. Điều này mâu thuẫn với công văn số 142 ngày 14/09/2018 của Tập đoàn Tecco chi nhánh Nghệ An gửi UBND tỉnh Nghệ An, giải trình việc xây dựng sai phạm và xin điều chỉnh quy hoạch Tổ hợp TTTM Tecco.

Bên cạnh đó, trong khi Tecco Nghệ An chưa hoàn thiện hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền cho phép việc điều chỉnh hạng mục nâng tầng, thì tại vị trí số 08 là hạng mục cây xanh công cộng nhưng đơn vị này lại xây dựng nhà để xe. Ngày 19/9/2018, Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 611/BB - VPHC đối với Tecco Nghệ An về việc xây dựng Tổ hợp TTTM Tecco không phù hợp với quy hoạch chi tiết được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt. Về việc này, bà Nguyễn Hoàng Yến - Tổng Giám đốc Tập đoàn Tecco lại khẳng định: “Sau khi UBND TP Vinh lập biên bản, yêu cầu phá dỡ, phía Công ty đồng ý phá bỏ, nhưng người dân lại không đồng tình?”.

Do mức phạt vượt quá thẩm quyền, ngày 24/9/2018 UBND TP Vinh có báo cáo số 5707/UBND - QLĐT gửi UBND tỉnh Nghệ An xem xét xử lý theo quy định hiện hành. Nhưng trong báo cáo này, UBND TP Vinh chỉ đề xuất hình thức xử phạt hành chính với mức phạt từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 triệu đồng mà chưa đề xuất biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật đối với Tecco Nghệ An. Vì vậy, ông Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã đề nghị UBND TP Vinh thực hiện nghiêm túc, có văn bản báo cáo xử lý vụ việc theo đúng quy định.

Vậy là, đã hơn 1 năm kể từ ngày UBND TP Vinh lập biên bản về những sai phạm của Tecco Nghệ An, đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP