Trong nước

Tội phạm tham ô, tham nhũng thuộc nhóm chiếm tỷ lệ cao

Sáng nay (31/12), tiếp tục Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã phát biểu về tình hình công tác Công an năm 2019 và phương hướng công tác năm 2020.

Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm phát biểu.

Đại tướng Tô Lâm khẳng định, năm 2019, việc đảm bảo an ninh quốc gia đã được các lực lượng công an phối hợp với các ngành địa phương, các thành phố lớn, các địa bàn …được duy trì, đã phục vụ tốt cho nhu cầu ổn định phát triển kinh tế - xã hội. Giải quyết nhiều vấn đề bức xúc, điểm nóng của nhiều điạ phương đảm bảo cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
4 loại tội phạm chiếm tỷ lệ cao

Theo Đại tướng Tô Lâm, đối với công tác đấu tranh chống tội phạm, năm nay lực lựng Công an giải quyết 97.000 các vụ án vi phạm luật pháp. Trong đó nổi lên 4 loại tội phạm chiếm tỷ lệ cao.

Đầu tiên là trộm cắp gây ra bất bình trong nhân dân chủ yếu xảy ra ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa (hơn 20.000 vụ). Sau là tội phạm ma tuý (số lượng hơn 20.000 vụ án).

Rồi đến nhũng vụ án liên quan đến kinh tế- buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại, tham ô tham nhũng.

Cuối cùng là những tội phạm vi phạm môi trường (hơn 20.000 vụ án), lực lượng công an thu về hàng trăm tỷ. Còn lại các loại tội phạm khác.

Người đứng đầu Bộ Công an cho biết, năm 2019 mục tiêu ban đầu đặt ra giảm 3- 5% các loại tội phạm, nhưng bằng cố gắng, nỗ lực của lực lượng nên kết quả đã đạt được 7,39% tương đương 7.500 vụ trong toàn quốc.

“So với toàn quốc con số khiêm tốn nhưng sẽ giúp cho 7.500 gia đình không có tội phạm tương đương khoảng 15.000 người không phải vào tù - trung bình một vụ án 2 người vào trại giam. Nếu 15.000 người khong phải vào trại giam vậy là 15.000 gia đình hạnh phúc. Chúng tôi phấn đấu tới từng gia đình có niềm hạnh phúc”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Cũng theo Bộ trưởng Tô Lâm, đối với lực lượng công an nếu kéo giảm được 15.000 người không phải vào tù thì ít nhất giảm được 5 trại giam. “Đó là con số rất ấn tượng, rất nhân văn và năm 2020 này chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu để kéo giảm”, người đứng đầu ngành Công an khẳng định.

Đối với trật tự an toàn giao thông, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, lực lượng công cảnh sát giao thông hoạt động rất vất vả và đã xử phạt hàng trăm nghìn vụ với số tiền xử phạt khoảng 2.500 tỷ ; thu giữ hơn 300.000 phương tiện ô tô, xe máy và điểm thu giữ không còn chỗ để.

“Không muốn tăng cường xử phạt này, nhưng trên thực tế cho thấy tỷ lệ vi phạm giao thông phổ biến. Nếu cứ vi phạm như thế này thì kéo giảm tai nạn về tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí rất khó. Kéo giảm bền vững là rất khó và không khả thi”, Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, trong năm 2019, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã thu giữ hơn 300.000 phương tiện ô tô, xe máy và điểm thu giữ không còn chỗ để. Chính vì điều này, Bộ Công an đang đề xuất với Quốc hội, Chính phủ xây dựng Luật đảm bảo Trật tự ATGT để có cách thức quản lý, giảm thiểu tai nạn giao thông một cách bền vững.

3 mục tiêu chính

Về định hướng năm 2020, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, Bộ Công an tập trung đề xuất Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan vào 3 mục tiêu chính:

Một là, chiến lược an ninh quốc gia- làm sao bảo đảm lợi ích an ninh quốc gia trong hợp tác đối ngoại,hợp tác kinh tế quốc tế… Đảm bảo an ninh trên tất cả các lĩnh vực đảm bảo lợi ích quốc gia, đất nước.

Hai là, đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị về An ninh kinh tế để làm sao phát triển kinh tế đúng định hướng đảm bảo lợi ích phát triển một cách bền vững ổn định như Thủ tướng chỉ đạo không phát triển đánh đổi lấy môi trường.

Thứ ba, đề xuất Chính phủ thực hiện chính quy lực lượng Công an xã. Đây là chủ trương chiến lược của Bộ Chính trị. Cho đến nay các địa phương triển khai rất thành công, tất cả các tỉnh đều có nghị quyết để triển khai. Mục tiêu của chúng tôi kéo giảm tp xuống cũng là nhờ thực hiện chủ trương này. Lực lượng công an bám sát cơ sở để ngăn ngừa, xoá bỏ những điều kiện nảy sinh thành phố, bám tưng xóm làng, từng tổ dân phố, tổ dân cư... phát hiện mâu thuẫn, không có mầm mống nảy sinh tội phạm.

Thông tin cụ thể, Đại tướng Tô Lâm cho biết, đối với lực công an bám vào dân, vào cuộc sống thực hiện nhiệm vụ đó rất quan trọng. Bộ cũng đã tổng kết vấn đề này và. Vừa qua, các tỉnh cũng đã ủng hộ lực lượng công an. Trước khi triển khai vấn đề này chúng tôi đã trao đổi với các Ban Thuòng vụ các tỉnh thì cũng đều nhất trí, ủng hộ chủ trương này.

“Tại Hội nghị Công an Toàn quốc, đồng chí Thủ tướng cũng đã chỉ đạo phải hoàn thành trong quý I-2020, tức trước khi tổ chức Đại hội Đảng cấp cơ sở. Đề xuất Chính phủ và QH xd Luật Lực lượng trị an ở cơ sở. Chúng ta đã hoàn thành Luật Dân quân tự về để đảm bảo lực lượng Quốc phòng ở cơ sở. Đối với Công an, lực lượng mà tạm gọi như lực lượng Dân quân tự vệ chính là lực lượng quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương được điều chỉnh bằng luật của Quốc hội. Đề nghị các tỉnh, các địa phương phối hợp đề nghị với Quốc hội, Chính phủ. Chúng tôi sẽ đề xuất ban hành luật để tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng ở cơ sở hoàn thành nhiệm vụ, trong năm 2020”, Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Tác giả: Phạm Diệu

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

  Từ khóa: tội phạm , tham ô , tham nhũng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP