Tin trong tỉnh

Tổng Bí thư Đỗ Mười và những lần về thăm Kim Liên quê Bác

Từ tháng 9 năm 1995 đến tháng 10 năm 1998, đồng chí Đỗ Mười đã hai lần về tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Tổng bí thư Đỗ Mười về thăm và trồng cây lưu niệm tại Khu di tích Kim Liên năm 1996. Ảnh tư liệu Khu di tích Kim Liên

Với cương vị là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam hay Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Đỗ Mười đều đặc biệt quan tâm đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn, xã Kim Liên - quê hương Bác Hồ.

Những ý kiến chỉ đạo trực tiếp của đồng chí đối với các đồng chí lãnh đạo của tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn và xã Kim Liên, và những điều đồng chí ghi trong Sổ vàng lưu niệm của Khu di tích Kim Liên đều nói lên mong ước thiết tha của đồng chí là tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn, xã Kim Liên phải trở thành tỉnh kiểu mẫu, huyện kiểu mẫu, xã kiểu mẫu trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội như lúc sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Trong dịp về thăm Khu di tích Kim Liên ngày 10 tháng 9 năm 1995, đồng chí Đỗ Mười viết trong Sổ vàng lưu niệm:

"Nhân kỷ niệm lần thứ 50 Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, kỷ niệm 65 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh, về thăm quê Bác lòng tôi bồi hồi xúc động nhớ Bác vô cùng.

Nửa thế kỷ qua dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu, nhân dân ta đã làm nên những kỳ tích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mười năm lại đây, thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, đất nước ta nói chung và Nghệ An quê hương Bác Hồ nói riêng đã có những bước phát triển đáng mừng trên con đường vì "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Mong Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục phấn đấu phát huy truyền thống Xô Viết Nghệ Tĩnh xây dựng Nghệ An trở thành một tỉnh giàu mạnh và kiểu mẫu như lúc sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Mong các đồng chí cán bộ, công nhân viên Khu di tích Kim Liên đã cố gắng hãy cố gắng nhiều hơn nữa chăm lo bảo tồn và phát huy tác dụng Khu di tích lịch sử này - một di sản vô giá mà Bác Hồ và những người thân đã để lại, góp phần làm cho tư tưởng Hồ Chí Minh sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta".

Bút tích Tổng Bí thư Đỗ Mười ghi trong Sổ vàng lưu niệm tại khu di tích Kim Liên năm 1990. Ảnh tư liệu Khu di tích Kim Liên

Ngày 6 tháng 10 năm 1998, về thăm Khu di tích Kim Liên, đồng chí Đỗ Mười viết trong sổ vàng lưu niệm:

"Cứ mỗi lần về thăm quê Bác, chúng ta lại càng thêm tự hào và biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu!

Tỉnh Nghệ An, huyện Nam Đàn, xã Kim Liên có vinh dự lớn lao là nơi đã sinh ra Hồ Chủ tịch, vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Người là niềm tin, là niềm tự hào, là nguồn tình cảm thiêng liêng của đồng bào ta, là nhân vật mà bạn bè khắp năm châu đều ca ngợi và yêu mến.

Tôi mong rằng: Nghệ An, Nam Đàn, Kim Liên phải là một tỉnh kiểu mẫu, huyện kiểu mẫu, xã kiểu mẫu trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội để mọi người khi đến Kim Liên ai cũng đều khen ngợi: "Đúng là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại".

Về thăm Khu di tích Kim Liên lần này, đồng chí Đỗ Mười đã có một buổi tiếp xúc và đối thoại với đông đảo cán bộ và bà con nhân dân xã Kim Liên về nhiều vấn đề mà đồng chí quan tâm. Trong không khí chân tình, cởi mở cán bộ và bà con đã phản ánh và đề đạt nhiều ý kiến.

Đồng chí Đỗ Mười ghi nhận ý kiến của cán bộ và bà con nhân dân xã Kim Liên để cùng các đồng chí cấp ủy và chính quyền địa phương bàn bạc, nhằm làm cho Kim Liên phát triển xứng đáng là quê hương của Bác Hồ kính yêu.

Cuộc đối thoại trực tiếp này đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bà con nhân dân xã Kim Liên về sự quan tâm của đồng chí Đỗ Mười đối với quê hương Bác Hồ.

Tác giả: Nguyễn Minh Châu

Nguyên Giám đốc Khu Di tích Kim Liên

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP