Thế giới

Tổng thống đắc cử Mexico quyết không dùng chuyên cơ 392 triệu USD

Tổng thống sắp nhậm chức của Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã cam kết sẽ sống cuộc đời giản dị, kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí, không cần tới cận vệ, dinh thự hay chuyên cơ riêng.

Tổng thống sắp nhậm chức của Mexico Andres Manuel Lopez Obrador (Ảnh: Reuters)

Theo Guardian, trong gần 3 tuần tới, ông Obrador sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống của nền dân chủ lớn thứ 6 thế giới. Trước ngày chính thức nắm quyền lãnh đạo Mexico, chính trị gia này tuyên bố ông sẽ không sử dụng chiếc chuyên cơ tổng thống 787-8 Dreamliner trị giá 392 triệu USD.

“Đó không chỉ là một chiếc máy bay hiện đại và hiệu quả mà đó là máy bay sang trọng với phòng ngủ, nhà hàng và không gian rộng lớn”, ông Obrador nói, tuyên bố rằng đội ngũ của ông vẫn đang tìm kiếm người mua chiếc máy bay đắt đỏ này.

Bán chuyên cơ tổng thống là một phần trong hàng loạt các cam kết khi nhậm chức theo hướng dân túy của ứng cử viên Obrador, người vừa có chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cử hồi tháng 7.

Chính trị gia cánh tả 64 tuổi đã cam kết sẽ di chuyển trên các chuyến bay thương mại do chi phí của chiếc chuyên cơ quá đắt đỏ cũng như chi phí vận hành 1 năm lên tới 24,5 triệu USD.

Tuần trước, ông Obrador, người sẽ nhậm chức ngày 1/12, đã phát đi một thông báo toàn cầu tới những người mua máy bay tiềm năng ở “khắp nơi trên thế giới”.

“Tôi muốn gửi tới một thông điệp tới mọi người trên thế giới muốn mua chuyên cơ tổng thống. Nếu bạn muốn mua nó, tôi sẽ đích thân giao hàng cho bạn. Chúng tôi sẽ tổ chức một buổi lễ và bạn sẽ được di chuyển trên một chiếc máy bay đặc biệt. Không chỉ là về giá cả mà chiếc máy bay còn có thể mang lại cho bạn sự nổi tiếng”, ông Obrador nói.

Ngoài mục tiêu bán chuyên cơ, ông đã cam kết sẽ kiên quyết chống tham nhũng, chỉ nhận một nửa số lương, cắt lương của các quan chức cấp cao, sống cuộc đời giản dị, biến dinh thự tổng thống thành trung tâm nghệ thuật cho nhân dân, ban lệnh cấm các quan chức cấp cao sử dụng trực thăng hay máy bay riêng. Ông nói rằng ông sẽ sống giản dị cho dù đến khi kết thúc nhiệm kỳ không có nổi một tấm áo sơ mi trên lưng.

Ông Obrador nhấn mạnh rằng Mexico vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn vì vậy ông sẽ thực hiện "thắt lưng buộc bụng". Ông gọi đây là “sự thay đổi lịch sử” của Mexico.

“Chúng ta sẽ bắt đầu chính phủ mới với những thay đổi cơ bản”, ông cam kết.

Chuyên cơ tổng thống của Mexico hiện tại được bàn giao từ 2 năm trước theo yêu cầu của cựu Tổng thống Felipe Calderón. Vào thời điểm đó, chuyên cơ này này là một trong những máy bay hiện đại và hiệu quả nhất khi so với chuyên cơ của các nhà lãnh đạo thế giới khác, theo Mashable.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP