Thế giới

Tổng thống Hàn Quốc đề nghị trao giải Nobel Hoà bình cho Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng giải Nobel Hoà bình nên được trao cho người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump.

“Với những nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì mục tiêu phi hạt nhân hoá Triều Tiên, giải Nobel Hoà bình phải được trao cho ông ấy. Chúng tôi chỉ cần hoà bình”, Reuters trích dẫn lại lời nói của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Theo Reuters, ông Moon Jae-in tự tin một kỷ nguyên mới của hòa bình sẽ diễn ra trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ngay sau khi hội nghị thượng đỉnh liên Triều kết thúc và một bản tuyên bố chung với nội dung tích cực được đưa ra hôm 27/4 vừa qua, thành viên Đảng Cộng hoà của Thượng viện Hoa Kỳ Lindsey Graham cũng đã đưa ra một đề nghị tương tự.

Theo ông “những quyết sách quan trọng của Tổng thống Trump đưa ra với Bình Nhưỡng gần đây là nhằm mục đích giải trừ vũ khí hạt nhân, góp phần vào tiến trình hoà bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên. Nếu nhà lãnh đạo nước Mỹ đạt được những mục tiêu này ông hoàn toàn xứng đáng nhận được giải Nobel Hoà bình”.

Theo các chuyên gia quốc tế đánh giá, mặc dù hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra thành công, khi hai bên đạt được đồng thuận trong một số vấn đề quan trọng, tuy nhiên còn quá sớm để nói về hiệu quả triển khai các cam kết chung này.

Hiện nay Triều Tiên đang cho thấy thiện ý muốn dừng hoàn toàn chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và hướng sang mục tiêu phát triển kinh tế, nhưng liệu Bình Nhưỡng có đạt được sự đảm bảo về gỡ bỏ cấm vận kinh tế và giảm bớt sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc hay không, tất cả đều phụ thuộc vào quá trình đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh tới đây.

Tác giả: DƯƠNG HÀ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP