Thế giới

Tổng thống Iran: 'Không đầu hàng dù có bị ném bom'

Tổng thống Iran phát biểu cứng rắn, khẳng định Tehran không từ bỏ mục tiêu quốc gia trước những đe dọa từ Washington.

Tổng thống Rouhani trong một cuộc họp đầu năm 2019. Ảnh: Reuters.

"Hơn một năm sau khi hứng chịu nhiều biện pháp cấm vận, người dân Iran vẫn không đầu hàng dù gặp khó khăn trong cuộc sống. Chúng ta cần kháng cự để kẻ thù hiểu rằng Iran sẽ không đầu hàng và từ bỏ mục tiêu độc lập quốc gia, dù chúng có ném bom lãnh thổ và giết hại cho con cháu chúng ta", Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm qua phát biểu trong một buổi lễ ở thủ đô Tehran.

Tướng Mohammad Baqeri, tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, nhắc tới cuộc chiến Iran - Iraq trong giai đoạn 1980-1988, cho biết chiến thắng của Tehran là thông điệp thể hiện "phản ứng cứng rắn trước mọi âm mưu phiêu lưu quân sự của đối phương".

Các tuyên bố được đưa ra sau khi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan xác nhận Lầu Năm Góc đang xem xét bổ sung 10.000 quân đến Trung Đông nhằm tăng cường khả năng chống lại các mối đe dọa tiềm tàng từ Iran. Bộ Quốc phòng Mỹ cũng thảo luận việc điều thêm các tổ hợp phòng không Patriot và chiến hạm đến khu vực để giám sát Tehran.

Căng thẳng giữa Iran và Mỹ leo thang từ năm ngoái sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận quốc tế nhằm kiềm chế hoạt động hạt nhân của Iran và áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt lên Tehran.

Washington hồi đầu tháng 5 đưa nhiều tàu chiến, oanh tạc cơ và lá chắn tên lửa đến Vùng Vịnh với lý do phát hiện Tehran chuyển tên lửa đạn đạo lên tàu chiến tại vịnh Ba Tư. Lãnh đạo hai nước tới nay đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra, dù liên tục tung những phát ngôn cứng rắn nhằm vào nhau.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP