Thế giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ hạ giọng với Trung Quốc, Iran

Trong buổi họp báo trước khi kết thúc hội nghị G7, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ dịu giọng về vấn đề chiến tranh thương mại với Trung Quốc và thậm chí bỏ ngỏ biện pháp ngoại giao với Iran.

Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, Trung Quốc thực sự muốn có được thỏa thuận thương mại khi nước này đã chủ động liên hệ với giới chức thương mại Mỹ để thảo luận về vấn đề quay trở lại bàn đàm phán.

“Chủ tịch Tập Cận Bình là một lãnh đạo tuyệt vời và viễn cảnh đàm phán rất tích cực. Ông ấy hiểu điều đó rất tốt cho Trung Quốc và Mỹ, cũng như thế giới”, ông Donald Trump cho hay.

Tổng thống Donald Trump đã có phát biểu tích cực về nhiều vấn đề ở hội nghị G7

Lãnh đạo Mỹ cũng dịu giọng hơn về vấn đề Iran vào hôm 26-8 sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khiến nhiều người bất ngờ bằng việc mời Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đến hội nghị để thảo luận về sự đối đầu giữa Washington và Tehran. Ông Donald Trump cho biết, vẫn còn quá sớm để nói về một cuộc gặp mặt với giới chức Iran, tuy nhiên, không phản đối điều này.

Các nước châu Âu đã gặp khó khăn trong việc giảm thiểu căng thẳng giữa Mỹ và Iran kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt với Tehran.

“Tôi đang nhìn về một Iran mạnh mẽ và tuyệt vời chứ không phải sự thay đổi chế độ. Chúng ta sẽ làm Iran giàu có trở lại”, ông Donald Trump nhấn mạnh.

Trong hội nghị G7 vừa qua, lãnh đạo Mỹ và Pháp cũng đã thống nhất được thỏa thuận về loại thuế kĩ thuật số gây tranh cãi của Paris, trong đó Tổng thống Macron khẳng định rằng, những gì được đồng ý có lợi cho cả hai nước và không có chuyện Mỹ sẽ đáp trả bằng việc đánh thuế rượu vang Pháp.

Tác giả: Đặng Vũ

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP