Thế giới

Tổng thống Pháp tuyên bố 'thắng lợi đầu tiên' trước COVID-19

Tổng thống Emmanuel Macron cho biết Pháp đã ghi nhận 'thắng lợi đầu tiên' trong cuộc chiến chống COVID-19, chấm dứt nhiều biện pháp hạn chế, nhưng cho biết ông sẽ 'rút ra bài học' từ cuộc khủng hoảng do COVID-19.

Một gia đình ngồi xem Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trước cả nước qua truyền hình ngày 14-6 - Ảnh: REUTERS

"Cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, nhưng tôi vui sướng với thắng lợi đầu tiên chống lại dịch bệnh này" - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói trong bài phát biểu trước cả nước qua truyền hình ngày 14-6.

Đây là bài phát biểu thứ tư của ông kể từ khi số ca COVID-19 bắt đầu tăng nhanh ở Pháp hồi tháng 3.

Theo Hãng tin AFP, ông Macron cho biết tất cả phần lãnh thổ Pháp nằm ở lục địa châu Âu, bao gồm thủ đô Paris, sẽ chuyển thành "vùng xanh" với tình trạng báo động thấp hơn bắt đầu từ ngày 15-6.

Điều này có nghĩa là các quán cà phê và nhà hàng ở Paris có thể mở cửa hoạt động đầy đủ, chứ không chỉ giới hạn ở những nơi có không gian ngoài trời.

Thông báo của nhà lãnh đạo Pháp cũng sẽ giúp các nhà hàng ở thủ đô Paris và các vùng ngoại ô thở phào nhẹ nhõm, sau khi giới chức Pháp tuần trước bắn tín hiệu rằng việc mở cửa trở lại có thể không diễn ra trước ngày 22-6.

Trong khi đó, chỉ những vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp như Mayotte và Guyane vẫn duy trì mức báo động "cam", khi số ca bệnh COVID-19 cao vẫn đang gây áp lực cho hệ thống bệnh viện vốn đã quá tải.

Tổng thống Macron thông tin thêm tất cả trường học của Pháp, trừ các trường trung học phổ thông, sẽ mở cửa đầy đủ từ ngày 22-6. Còn các gia đình có thể đến thăm người thân ở viện dưỡng lão từ ngày 15-6.

"Ngay từ ngày 15-6, chúng ta sẽ có thể bước sang chương đầu tiên này trên khắp lãnh thổ của chúng ta" - ông Macron nói.

Tổng thống Pháp cũng xác nhận cuộc bầu cử hội đồng thành phố vòng thứ hai - lúc đầu dự kiến vào tháng 3 - sẽ diễn ra theo kế hoạch mới vào 28-6.

Tuy nhiên, hiện các cuộc tụ tập đông người vẫn được "kiểm soát chặt chẽ" vì đây là "những cơ hội chính để virus lây lan", theo ông Macron.

Ông nói thêm: "Điều này không có nghĩa là virus đã biến mất và chúng ta có thể ngưng cảnh giác hoàn toàn. Mùa hè năm 2020 sẽ không giống bất kỳ mùa hè nào khác và chúng ta cần theo dõi diễn biến của đại dịch để chuẩn bị phòng trường hợp nó quay lại mạnh hơn".

Theo cập nhật của trang Wordometers sáng 15-6, Pháp hiện đứng thứ 13 thế giới về số ca bệnh COVID-19, với 157.220 ca. Tuy nhiên, số ca tử vong do COVID-19 ở nước này đã lên tới 29.407 (cao hơn cả Nga và Ấn Độ - hai quốc gia có số ca nhiễm lần lượt cao thứ 3 và thứ 4 thế giới).

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP