Thế giới

Tổng thống Philippines cảnh báo triển khai binh sĩ nếu Trung Quốc không tránh xa đảo Thị Tứ

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 4/4 cảnh báo Trung Quốc "tránh xa" đảo Thị Tứ ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam sau khi Bắc Kinh bị cáo buộc đưa hàng trăm tàu cá đến khu vực này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Ảnh: Reuters)

"Tôi sẽ không nài nỉ hay van xin, nhưng tôi chỉ muốn nói rằng hãy tránh xa Pagasa (đảo Thị Tứ) bởi tôi có binh sĩ ở đó. Nếu quý vị đụng đến, mọi chuyện sẽ khác. Tôi sẽ chỉ thị binh sĩ chuẩn bị cho sứ mệnh cảm tử", Reuters dẫn lời Tổng thống Philippines Duterte ngày 4/4.

Ông Duterte nói rằng, đây không phải là một lời cảnh báo, mà đúng hơn là một lời khuyên dành cho Trung Quốc. Ông Duterte nhiều lần nói rằng, ông sẽ không để xảy ra kịch bản xung đột với Trung Quốc vì cho đó là "tự sát".

Tuyên bố này đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Philippines chỉ trích sự hiện diện của hơn 200 tàu cá Trung Quốc gần đảo Thị Tứ là "bất hợp pháp". Mặc dù theo đuổi mối quan hệ nồng ấm hơn với Trung Quốc kể từ khi nhậm chức vào năm 2016 để đổi lấy những cam kết đầu tư hàng tỷ USD từ Bắc Kinh, song Tổng thống Duterte thể hiện rõ quan điểm phản đối sự hiện diện của Trung Quốc ở gần đảo Thị Tứ. Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh, sự hiện diện của các tàu cá Trung Quốc gần đảo Thị Tứ làm dấy lên những nghi vấn về ý đồ và vai trò của lực lượng này trong việc "hỗ trợ các mục tiêu cưỡng chế".

Quân đội Philippines cho rằng, đây là các tàu "dân quân biển" ngụy trang với vỏ bọc tàu cá.

Đảo Thị Tứ (Philippines gọi là đảo Pagasa) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Các quốc gia và vùng lãnh thổ khác trong tranh chấp Biển Đông cũng đòi chủ quyền đối với đảo Thị Tứ, gồm Trung Quốc, Philippines và Đài Loan. Philippines đang chiếm đóng trái phép hòn đảo này.

Quân đội Philippines cho biết trong 3 tháng đầu năm nay, ít nhất 275 tàu cá và tàu tuần duyên Trung Quốc đã được nhìn thấy xuất hiện xung quanh đảo Thị Tứ.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP