Thế giới

Tổng thống Putin sa thải hai tướng cảnh sát cấp cao

Tổng thống Vladimir Putin đã ký quyết định sa thải hai tướng cảnh sát Nga vì có liên quan tới vụ nhà báo điều tra chống tham nhũng bị bắt giữ.

Tổng thống Putin (Ảnh: Tass)

Hãng thông tấn Tass (Nga) dẫn thông báo của Điện Kremlin ngày 13/6 cho biết Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh sa thải Thiếu tướng Andrei Puchkov - giám đốc lực lượng cảnh sát Khu Hành chính phía Tây Moscow và Thiếu tướng Yuri Devyatkin - giám đốc Cơ quan Kiểm soát Ma túy thuộc Lực lượng cảnh sát Moscow.

Thiếu tướng Punchkov là người đã mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào Ivan Golunov - phóng viên điều tra của trang tin Meduza.

Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev trước đó đã yêu cầu Tổng thống Putin sa thải hai tướng cảnh sát trên do liên quan tới vụ việc của nhà báo Golunov. Bộ trưởng Kolokoltsev nói rằng các cáo buộc nhằm vào ông Golunov đã bị hủy bỏ do “thiếu bằng chứng cho thấy sự liên quan của nhà báo này tới vụ việc”.

Ông Golunov đã được trả tự do sau thời gian bị quản thúc. Nhà báo điều tra được thả sau khi các luật sư nói rằng ma túy đã được gài vào người ông. Ngoài ra, các bức ảnh do cảnh sát chụp căn phòng chứa ma túy cũng không phải được chụp trong nhà của ông Golunov.

Bộ trưởng Kolokoltsev cho biết sẽ gửi kết quả của cuộc điều tra nội bộ cho Ủy ban Điều tra Nga để đánh giá tính hợp pháp của những hành động do các sĩ quan cảnh sát liên quan tới vụ bắt giữ nhà báo Golunov thực hiện. Hiện các cảnh sát này đã bị đình chỉ công tác.

Ivan Golunov trong một phiên tòa tại Moscow (Ảnh: Reuters)

Nhà báo Golunov bị bắt giữ hôm 6/6 khi ông đang trên đường tới gặp một nhà báo khác tại Moscow. Cảnh sát nói rằng họ phát hiện mephedrone, một loại chất kích thích tổng hợp, trong túi của ông Golunov, đồng thời tìm thấy thêm ma túy khi khám xét nhà riêng của nhà báo này. Ông Golunov, 36 tuổi, sau đó bị quản thúc.

Vụ việc đã làm dấy lên làn sóng phản đối rộng rãi trong công chúng Nga. Các luật sư của ông Golunov và các nhà hoạt động tự do báo chí cho rằng ma túy đã được gài vào trong người của ông nhằm “bịt miệng” nhà báo điều tra này.

Những người ủng hộ nhà báo Golunov cho rằng ông vô tội và là nạn nhân của các cáo buộc ma túy giả. Nhiều người đã xuống đường biểu tình tại Moscow đòi cải tổ ngành cảnh sát sau vụ việc trên.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP