Thế giới

Tổng thống Tanzania qua đời

Tổng thống Tanzania John Magufuli qua đời tại bệnh viện ở Dar es Salaam.

Phó Tổng thống Samia Suluhu Hassan cho biết: “Tổng thống John Magufuli qua đời sau khi chiến đấu với bệnh tim trong hơn 10 năm". Bà nói thêm tổng thống được điều trị tại bệnh viện Mzena kể từ 13/3, và nước này sẽ có 14 ngày quốc tang.

Bà Hassan hiện là quyền Tổng thống của Tanzania. Mặc dù ngày tuyên thệ nhậm chức vẫn chưa được công bố, nhưng bà sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của Tanzania.

Tổng thống Tanzania John Magufuli. (Ảnh: Reuters)

Ông Magufuli thường xuất hiện trước công chúng hàng tuần tại các buổi lễ nhà thờ ngày Chủ nhật. Dù vậy ông không xuất hiện kể từ ngày 27/2, khiến nhiều người suy đoán sức khỏe của Tổng thống Tanzania không tốt và có thể ông đang phải ra nước ngoài điều trị.

Sau tin Tổng thống Tanzania qua đời, lãnh đạo phe đối lập Zitto Kabwe đã gửi lời chia buồn đến gia đình ông. "Đây là khoảnh khắc chưa từng có đối với Cộng hòa Thống nhất Tanzania của chúng ta và chắc chắn sẽ chạm đến mỗi chúng ta theo cách riêng. Tôi xin chia buồn với (Đệ nhất phu nhân) Mama Janeth, và toàn bộ gia đình của Tổng thống đã khuất của chúng tôi".

Ông cũng mong người dân Tanzania "can đảm và kiên nhẫn".

Thủ tướng Anh Boris Johnson là một trong những nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên chia buồn sau tin ông Magufuli qua đời. "Tôi xin chia buồn với những người thân yêu của ông ấy và người dân Tanzania", ông Johnson viết trên Twitter.

Được biết đến với biệt danh "Người ủi đất" vì lập trường chống tham nhũng và các chính sách cứng rắn của mình, ông Magufuli trở thành Tổng thống thứ năm của Tanzania vào tháng 10/2015. Tuy nhiên lập trường cứng rắn của ông cũng gây ra nhiều tranh cãi.

Ông từng phủ nhận mức độ nghiêm trọng của COVID-19 ở Tanzania và cho rằng số ca dương tính tăng cao là do các bộ dụng cụ xét nghiệm. Tanzania không báo cáo số liệu COVID-19 kể từ tháng 4/2020, khiến Tổ chức Y tế Thế giới kêu gọi họ công bố dữ liệu và tăng cường các biện pháp y tế công cộng.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP