Thế giới

Tổng thống Trump bất ngờ "bóng gió" về việc Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sắp từ chức

Tổng thống Mỹ đã đưa ra những gợi ý rõ ràng nhất về thông tin người đứng đầu Lầu Năm Góc chuẩn bị ra đi.

Mối quan hệ giữa Tổng thống Trump và Bộ trưởng James Mattis đang gặp nhiều sóng gió.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh CBS hôm 14/10, Tổng thống Donald Trump nói rằng ông không biết gì về việc Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ từ chức.

"Vâng, tôi không biết. Ông ấy không nói gì với tôi về điều đó", nhà lãnh đạo Mỹ nói về tin đồn Bộ trưởng James Mattis có thể bị sa thải hoặc chủ động rời bỏ chức vụ.

"Tôi có mối quan hệ rất tốt với ông ấy. Tôi đã ăn trưa với ông ấy hai ngày trước đây. Có thể ông ấy muốn như vậy. Tôi nghĩ ông ấy là một phần nào đó thuộc về Dân chủ, nếu bạn muốn biết sự thật", Tổng thống Trump nói.

Mặc dù mô tả người đứng đầu Lầu Năm Góc là một "người tốt", ông Trump cũng có những câu nói úp mở: "Ông ấy có thể ra đi. Ý tôi là, vào một thời điểm nào đó, mọi người ai rồi cũng sẽ rời đi. Washington là vậy”.

Bộ trưởng Mattis đã bác bỏ các báo cáo về việc ông rời khỏi Lầu Năm Góc vào cuối tháng trước sau khi truyền thông Mỹ trích dẫn nguồn tin giấu tên, nói rằng Tổng thống Trump đang xem xét thay thế ông bằng một người ủng hộ về đối ngoại và quốc phòng cởi mở hơn sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

"Tất nhiên tôi không nghĩ đến việc rời đi, tôi thích ở lại đây", vị tướng quân đội cho biết.

Mối quan hệ giữa ông Trump và ông Mattis bắt đầu thu hút sự chú ý của giới truyền thông sau khi nhà báo Bob Woodward phát hành một cuốn sách với nội dung xoay quanh chính quyền Trump hồi tháng trước.

Cuốn sách của Woodward có đoạn trích dẫn lời ông Mattis mô tả Tổng thống Trump có suy nghĩ của một "học sinh lớp năm hoặc lớp sáu" về chính sách Triều Tiên.

Trong đó cũng có thông tin gây tranh cãi về việc Lầu Năm Góc đã không tuân lệnh ông Trump trong việc “ám sát” Tổng thống Syria Bashar Assad vào năm 2017.

Bộ trưởng Mattis sau này đã gọi cuốn sách của Woodward là một "sản phẩm của trí tưởng tượng phong phú".

Nếu trong trường hợp từ chức thật sự, Bộ trưởng Mattis sẽ là quan chức cấp cao thứ bảy rời nhiệm sở trong chính quyền Trump. Tuần trước, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã công bố ý định sẽ rời bỏ vai trò vào cuối năm nay.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP