Thế giới

Tổng thống Trump chịu 'xuống nước' để mở cửa lại chính phủ?

Tổng thống Trump kêu gọi lãnh đạo đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ Mỹ tại Quốc hội tham gia vào một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng về an ninh biên giới hôm 2/1 để thảo luận về giải pháp chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ kéo dài hơn 10 ngày qua.

Đây được xem là tín hiệu tích cực đầu tiên được nhà lãnh đạo Mỹ phát đi sau nhiều ngày khẳng định sẽ chỉ mở cửa chính phủ nếu khoản ngân sách 5 tỷ USD cho bức tường biên giới được thông qua.

Nguồn tin từ Quốc hội Mỹ cho biết lời đề nghị của Tổng thống đã được gửi tới 8 nhà lãnh đạo cao nhất của 2 đảng trong Hạ viện và Nghị viện. Giới chức lãnh đạo đảng Dân chủ chưa cho biết có chấp nhận lời mời hay không, theo Bloomberg.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Trước đó, trong một dòng tweet đăng tải hôm 1/1, Tổng thống Trump kêu gọi bà Nancy Pelosi, người dự kiến được bầu làm chủ tịch Hạ viện vào ngày 3/1 cùng ngồi xuống để đi tới một thỏa thuận.

"An ninh biên giới, Bức tường và Đóng cửa chính phủ không phải là những thứ mà bà Nancy Pelosi muốn khi bắt đầu nhiệm kỳ của mình với tư cách là chủ tịch Hạ viện. Hãy thống nhất để đi tới một thỏa thuận", ông Trump viết trên Twitter.

Cùng ngày, trong cuộc phỏng vấn với Fox News, ông Trump khẳng định chính phủ không có lựa chọn nào khác và Mỹ phải được đảm bảo về an ninh biên giới và bức tường là một phần an ninh biên giới, nhưng cho biết ông sẵn sàng đàm phán với đảng Dân chủ.

Đảng Dân chủ cho tới nay vẫn từ chối khoản ngân sách mà Tổng thống Trump yêu cầu cho bức tường biên giới.

Khi tiếp quản Hạ viện vào 3/1 tới đây, đảng Dân chủ lên kế hoạch thông qua 2 dự luật riêng biệt, một mở cửa trở lại 8 Bộ tới tháng 9/2019 và một kéo dài ngân sách hiện tại đến ngày 8/2 cho Bộ An ninh Nội địa, cơ quan chịu trách nhiệm chung về an ninh biên giới. Các dự luật này sẽ cho phép các bên ngồi lại vào bàn đàm phán về bức tường biên giới trong khi phần còn lại của chính phủ được mở cửa trở lại.

Tác giả: Song Hy

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP