Thế giới

Tổng thống Trump "khẩu chiến" với Chánh án tòa án tối cao Mỹ

Tổng thống Donald Trump đã “khẩu chiến” với Chánh án tòa án tối cao John Roberts sau khi ông này lên tiếng bảo vệ một thấm phán mà ông chủ Nhà Trắng gọi là “thẩm phán của Obama” vì phản đối chính sách nhập cư của ông.

Tổng thống Trump và Chánh án tòa án tối cao John Roberts (phải) (Ảnh: Getty)

Sự việc nổ ra sau khi Tổng thống Trump hôm thứ Ba tuần này gọi thẩm phán liên bang Jon Tigar tại quận Bắc của bang California là “thẩm phán của Obama”. Một ngày trước đó, ông Tigar đã đưa ra phán quyết bác bỏ một sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump về việc từ chối quyền xin tị nạn của những người nhập cư bất hợp pháp.

Sự mỉa mai của ông chủ Nhà Trắng đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ của người đứng đầu Tòa án tối cao Mỹ. Trong một động thái chưa có tiền lệ, Chánh án tòa án tối cao Mỹ John Roberts ngày 21/11 đã lên tiếng đáp trả các chỉ trích của Tổng thống Trump và đề cao sự độc lập của nền tư pháp Mỹ.

“Chúng tôi không có các thẩm phán của Obama, các thẩm phán của Bush hay của Clinton”, ông Roberts cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi chỉ các thẩm phán rất tận tâm đang cố gắng hết mình để đảm bảo quyền bình đẳng của tất cả người dân. Tất cả chúng ta nên biết ơn nền tư pháp độc lập đó”.

Đây là lần đầu tiên Chánh án tòa án tối cao Mỹ lên tiếng phản đối Tổng thống Trump.

Ngay lập tức, ông Trump cũng đáp trả trên mạng xã hội Twitter, nói rằng ông Roberts đã sai. “Xin lỗi Chánh án John Roberts, nhưng thực sự ông có các thẩm phán của Obama và họ có quan điểm rất khác so với những người đang chịu trách nhiệm về sự an toàn của đất nước chúng ta”.

Ít phút sau bình luận trên, ông Trump tiếp tục viết trên Twitter, cho rằng Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9, nơi thẩm phán Jon Tigar đã chặn sắc lệnh nhập cư gần đây của Tổng thống, phản đối các chính sách của ông về an ninh và biên giới.

“Chúng ta cần sự bảo vệ và an ninh. Những phán quyết này đang làm đất nước chúng ta không an toàn. Rất nguy hiểm và không khôn ngoan”, ông Trump viết với những ngôn từ chỉ trích mạnh mẽ.

Ông Roberts được Tổng thống George W. Bush đề cử làm Chánh án tòa án tối cao vào năm 2005 và tiếp tục giữ vị trí này qua các nhiệm kỳ của Tổng thống Obama đến Tổng thống Trump.

Rất hiếm khi một thành viên cấp cao của nền tư pháp Mỹ va chạm với một tổng thống Mỹ.

Một đồng nghiệp của ông Roberts trong Tòa án tối cao là thẩm phán Ruth Bader Ginsburg cũng từng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Trump.

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích các thẩm phán liên bang vì đưa ra phán quyết phản đối các chính sách của ông. Hồi năm 2017, ông Trump đã gọi một thẩm phán liên bang là “một người được gọi là thẩm phán với quan điểm lố bịch”, sau khi người này bác bỏ lệnh cấm nhập cảnh gây tranh cãi của ông đối với một số nước Hồi giáo.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP