Thế giới

Tổng thống Trump xác nhận con trai Bin Laden chết trong chiến dịch của quân đội Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết quân đội Mỹ đã tiêu diệt Hamza Bin Laden, con trai Osama Bin Laden - lãnh đạo cấp cao của tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Hamza Bin Laden, con trai Osama Bin Laden. Ảnh: AP

Nhà Trắng ngày 14/9 dẫn lời Tổng thống Mỹ tuyên bố, Hamza Bin Laden, con trai và là người thừa kế được chỉ định của Osama Bin Laden, nhân vật sáng lập mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch chống khủng bố của Mỹ. Thời điểm diễn ra chiến dịch không được tiết lộ.

Nhà Trắng khẳng định cái chết của Hamza đã tước đi của Al-Qaeda "các kỹ năng lãnh đạo quan trọng và sự kết nối mang tính biểu tượng của hắn với cha mình". Trong nội bộ Al-Qaeda, con trai Bin Laden "chịu trách nhiệm lên kế hoạch và đối phó với các nhóm khủng bố khác nhau".

Hamza trở thành một nhân vật ngày càng nổi bật trong tổ chức và Bộ Ngoại giao Mỹ nói Hamza "đe dọa tấn công chống lại Mỹ và các đồng minh". Con trai Osama phát hành băng và tin nhắn video kêu gọi các cuộc tấn công "gây sát thương cho kẻ thù nhiều hơn".

Đầu năm 2019, Mỹ treo thưởng 1 triệu USD cho ai cung cấp thông tin xác định tung tích Hamza Bin Laden.

Nhân vật cấp cao của Al Qaeda trước đó được đồn đoán bị giết vào tháng 8.

New York Times cho biết, họ nói chuyện với hai quan chức xác nhận cái chết của con trai Bin Laden "nhưng không rõ bằng cách nào". Khi được hỏi về thông tin này vào thời điểm đó, Tổng thống Trump từ chối bình luận.

Hamza, khoảng 30 tuổi, con trai người vợ thứ 3 của Osama Bin Laden và là con thứ 15 trong số 20 người con của trùm khủng bố này đã ở bên cạnh cha mình ở Afghanistan trước sự kiện nước Mỹ bị tấn công ngày 11/9/2001.

Hamza cũng dành thời gian ở với cha mình tại Pakistan sau khi Mỹ tấn công Afghanistan.

Lần xuất hiện công khai cuối cùng của Hamza là vào năm 2018. Hamza được cho là đã bị tước quyền công dân Saudi Arabia vào năm 2019 sau khi liên tục kêu gọi lật đổ chế độ quân chủ của nước này.

Tác giả: VI AN

Nguồn tin: Báo Đời Sống & Pháp Luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP