Thế giới

Tổng thống Ukraine bất ngờ cảm ơn Tổng thống Putin

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mới đây trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNN đã bất ngờ cảm ơn người đồng cấp Nga Vladimir Putin vì cho rằng nhờ Nga mà Ukraine có thể xích lại gần Liên minh châu Âu (EU) và NATO.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Interfax của Nga ngày 1/10 đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với CNN, khi được hỏi về tính chân thực của tuyên bố rằng những chính sách của Nga đã khiến Ukraine đoàn kết hơn, Tổng thống Poroshenko nói: "Tôi chỉ có thể khẳng định bằng việc đưa ra một vài số liệu. Năm 2013, số người Ukraine ủng hộ hội nhập xuyên Đại Tây Dương, trở thành thành viên của NATO chỉ 16%. Hiện giờ, tỷ lệ này là hơn 54%”.

Tổng thống Poroshenko cũng nói rằng, năm 2013, số công dân Ukraine ủng hộ gia nhập EU chỉ là 43%, nhưng hiện giờ con số này đã lên 74%.

“Ai đã làm điều này. Chính ông Putin. Xin cảm ơn ngài, ông Putin, ngài đã khiến cho đất nước của tôi xích lại gần EU hơn và sẵn sàng hơn trong việc bảo vệ các giá trị châu Âu, giá trị xuyên Đại Tây Dương", ông Poroshenko nói.

Căng thẳng giữa Kiev và Moscow leo thang sau sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga hồi tháng 3/2014 và căng thẳng ở Donbass, miền đông Ukraine vào tháng 4 cùng năm. Ukraine thường xuyên cáo buộc Nga can thiệp vào nội bộ Kiev, điều mà Moscow mạnh mẽ bác bỏ. Tháng trước, Tổng thống Poroshenko đã thông qua đề xuất hủy bỏ hiệp ước hữu nghị với Nga, động thái cho thấy Kiev dường như muốn cắt đứt quan hệ với Moscow.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Ukraine , Tổng thống Putin , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP