Thế giới

Tổng thống Venezuela chỉ đích danh quan chức Mỹ âm mưu ám sát

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cáo buộc Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cùng một đồng phạm Colombia đã lên kế hoạch cho một âm mưu ám sát nhằm vào ông.

Tổng thống Venezuela bị tấn công bằng máy bay không người lái

Tổng thống Nicolas Maduro phát biểu tại lễ duyệt binh hồi tháng 8 khi xảy ra vụ tấn công bằng máy bay không người lái chứa bom. (Ảnh: EPA)

“John Bolton đang dẫn đầu một kế hoạch kích động bạo lực và tiến hành đảo chính nhằm tạo dựng một chính phủ quá độ tại Venezuela. Bolton đang chuẩn bị một kế hoạch nhằm mưu sát tôi”, hãng tin RT dẫn lời Tổng thống Maduro phát biểu tại cuộc họp báo hôm 12/12.

Theo nhà lãnh đạo Venezuela, ông Bolton, cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã tổ chức huấn luyện cho các tay sai và đơn vị bán quân sự “ở nhiều nơi khác nhau” trước khi sử dụng các nhóm này để chống lại Venezuela. Ông Maduro cho biết hơn 730 phần tử vũ trang sẵn sàng thực hiện các hành vi khiêu khích và tấn công các căn cứ quân sự ở Venezuela.

Cũng theo Tổng thống Maduro, âm mưu của của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ được tiến hành với sự trợ giúp đắc lực của Colombia. Ông Maduro thậm chí còn chỉ đích danh Tổng thống Colombia Ivan Duque là “đồng phạm” của ông Bolton. Nhà lãnh đạo Venezuela công kích ông Duque là “con rối” của Mỹ.

Hồi đầu tháng 8, một vụ nổ đã xảy ra khi Tổng thống Maduro dự một lễ duyệt binh ở thủ đô Caracas. Các nhà chức trách Venezuela sau đó xác nhận đây là một âm mưu ám sát bất thành nhằm vào Tổng thống Maduro bằng cách sử dụng máy bay không người lái chứa bom. Trong cuộc họp báo hôm qua, Tổng thống Maduro một lần nữa nhắc lại vụ “ám sát hụt” này.

“Tôi chắc chắn rằng những máy bay không người lái đó được chuẩn bị ở Colombia dưới sự giám sát của (cựu Tổng thống Colombia Juan Manuel) Santos, nhưng theo sự chỉ đạo trực tiếp từ Nhà Trắng”, ông Maduro cho biết.

Bộ Ngoại giao Colombia đã lên tiếng phủ nhận các cáo buộc của Tổng thống Maduro, đồng thời bác bỏ “những lời lẽ thiếu thuyết phục, thiếu tôn trọng và vu khống về một cuộc chiến tranh tưởng tượng” mà Venezuela cho là Colombia đang lên kế hoạch nhằm vào nước này.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần chỉ trích Tổng thống Maduro. Thậm chí một số quan chức cấp cao Nhà Trắng còn đề xuất “can thiệp nhân đạo” vào Venezuela. Năm ngoái, Washington cũng đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức và nền kinh tế Venezuela, bao gồm lĩnh vực dầu mỏ.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP