Thế giới

Tổng thống Venezuela so sánh ông Trump với trùm phát xít Đức

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết những gì người đồng cấp Mỹ Donald Trump làm với nước ông không khác gì trùm phát xít Đức Hitler làm với người Do Thái.

Cáo buộc được đăng tải trên báo El Períodico và đài Sputnik dẫn lại hôm 18-8.

Theo báo El Períodico, ông Maduro nói trong một bài phát biểu ở Venezuela: "Những gì họ (Mỹ) đang làm với chúng ta, dù ít hay nhiều, giống như những gì Đức Quốc xã đã làm với các dân tộc ở châu Âu vào những năm 1940 và người Do Thái. Tôi lên án điều đó. Tổng thống Donald Trump đang làm những gì mà Hitler đã làm với người Do Thái: bức hại, tấn công và ngăn chặn".

Nhà lãnh đạo Venezuela tuyên bố ông có kế hoạch chống lại sự phong tỏa của Washington. Về cáo buộc Bộ trưởng Công nghiệp Tareck El Aissami buôn bán ma túy ở Mỹ, ông Venezuela bình luận Mỹ nhắm mục tiêu vào ông El Aissami vì người này được cho là liên quan tới hoạt động buôn bán ma túy quốc tế khi làm Bộ trưởng Nội vụ Venezuela (2008-2012).

Hồi tháng trước, Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) đã thêm ông El Aissami vào danh sách 10 nhân vật bị truy nã gắt gao nhất về cáo buộc buôn bán ma túy.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Sputnik

Đây không phải lần đầu tiên ông Maduro so sánh ông Trump với trùm phát xít Đức. Tháng 11 năm ngoái, ông nói: "Giống như Hitler đã đàn áp người Do Thái, Tổng thống Donald Trump đang đàn áp người dân Venezuela".

Tuần trước, nhà lãnh đạo Venezuela kêu gọi người dân phản đối "chính sách thù địch" của Washington và tuyên bố sẽ trình một lá thư với chữ ký của hàng triệu người dân Venezuela tới Liên Hiệp Quốc để lên án lệnh trừng phạt của Mỹ.

Washington áp đặt vòng trừng phạt mới đối với Caracas hồi đầu tháng này. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh các biện pháp trừng phạt đối với thực thể và cá nhân nhà nước Venezuela gửi tín hiệu trực tiếp tới tất cả những ai liên quan tới chính quyền Tổng thống Maduro cũng như những ai làm suy yếu quốc hội được bầu cử một cách dân chủ và "Tổng thống lâm thời tự xưng" Juan Guaido.

Chính phủ Venezuela tố cáo lệnh trừng phạt của Mỹ là một cuộc xâm lược nghiêm trọng thông qua khủng bố kinh tế chống lại người dân Venezuela.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP