Thế giới

Tổng thống Zelensky kêu gọi người dân Nga ủng hộ Kiev, Anh gửi Ukraine 6.000 tên lửa

Trong thông điệp tròn 1 tháng Nga tấn công Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky nhấn mạnh kế hoạch của Nga đã thất bại và người Ukraine đã không hề run sợ. Ông cảm ơn và kêu gọi sự ủng hộ của thế giới để kết thúc cuộc chiến.

Tổng thống Ukraine Zelensky gởi thông điệp đến người dân Nga và thế giới ngày 24-3 - Ảnh chụp từ clip

"Người Nga nghĩ người Ukraine sẽ kinh sợ, sẽ không chiến đấu. Nhưng họ đã lầm. Họ không biết gì về những người Ukraine chúng tôi, về tự do và giá trị của tự do", Tổng thống Ukraine Zelensky đặt vấn đề trong thông điệp ghi hình phát trên Facebook ngày 24-3.

Bài phát biểu dài khoảng 9 phút đánh dấu tròn 1 tháng Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" và đưa quân vào Ukraine, một hành động bị phương Tây và Kiev lên án.

Trong thông điệp ghi hình được chèn phụ đề tiếng Anh, nhà lãnh đạo Ukraine nêu ra một loạt cáo buộc mà Nga đã phủ nhận trong suốt 1 tháng tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine. Phần lớn liên quan đến các hành vi với thường dân Ukraine.

Theo Tổng thống Zelensky, cuộc chiến trên lãnh thổ Ukraine có thể chỉ là màn mở đầu và tác động của nó sẽ lan ra ngoài biên giới nước này. "Đó là lý do tất cả chúng ta phải chấm dứt cuộc chiến này lại. Thế giới phải ngừng cuộc chiến này", nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi.

"Ukraine chưa bao giờ là một mối đe dọa an ninh với nước Nga. Ngay cả vào thời điểm hiện tại, những gì chúng tôi đang làm là cố gắng đem lại hòa bình cho Tổ quốc và nhân dân của mình", Tổng thống Zelensky hướng đến người dân Nga và kêu gọi họ hãy thể hiện sự ủng hộ với Kiev, phản đối chiến dịch quân sự của Matxcơva.

Nga và Ukraine đã ngồi vào bàn đàm phán ngay trong tuần đầu tiên của cuộc chiến. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại hai bên vẫn chưa tìm thấy tiếng nói chung, trong đó có vấn đề trạng thái trung lập của Ukraine và tương lai của bán đảo Crimea cùng hai vùng Lugansk, Donetsk.

Trong tuyên bố phát động chiến dịch quân sự ngày 24-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sẽ theo đuổi việc giải giáp vũ khí và "phi phát xít hóa" Ukraine. Điện Kremlin sau đó phát đi tín hiệu Matxcơva không tìm kiếm việc thay đổi chế độ hay chính quyền ở Kiev.

Anh gởi thêm 6.000 "tên lửa phòng thủ" cho Ukraine

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ Vương quốc Anh sẽ gởi thêm 6.000 "tên lửa phòng thủ" cho Ukraine và 25 triệu bảng Anh để trả lương cho các quân nhân. Thông báo chính thức sẽ được Thủ tướng Boris Johnson đưa ra trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo NATO và G7 ngày 24-3.

Với cam kết mới nhất, nước Anh đã và sẽ cung cấp tổng cộng 10.000 "tên lửa phòng thủ" cho Ukraine và hơn 400 triệu bảng Anh hỗ trợ kinh tế, tài chính, nhân đạo.

"Khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã trôi qua được 1 tháng, thế giới phải đứng trước một lựa chọn. Hoặc là chúng ta tiếp tục giữ cho ngọn lửa tự do tiếp tục cháy ở Ukraine, hoặc nó sẽ có nguy cơ lụi tàn ở châu Âu và trên khắp thế giới", Reuters trích lời Thủ tướng Anh Johnson ngày 23-3.

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Volodymyr Zelensky , Ukraine , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP