Thế giới

Tổng thư ký Liên hợp quốc tuyên bố mạnh tay với quân đội Myanmar

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cam kết sẽ huy động sức ép từ quốc tế lên quân đội Myanmar, đảm bảo “cuộc đảo chính này sẽ thất bại”.

“Chúng tôi sẽ làm mọi cách để huy động cộng đồng quốc tế gây áp lực lên Myanmar, đảm bảo cuộc đảo chính này sẽ thất bại. Đó là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được sau các cuộc bầu cử mà tôi tin đã diễn ra bình thường, sau một giai đoạn chuyển đổi lớn ở đất nước này”, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói trong cuộc phỏng vấn với The Washington Post.

Bên cạnh đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc cho rằng, tất cả những người bị quân đội giam giữ trong cuộc đảo chính ở Myanmar phải được trả tự do và trật tự hiến pháp phải được khôi phục.

“Tôi hy vọng có thể làm cho quân đội ở Myanmar hiểu rằng đây không phải là cách để cai trị đất nước và đây không phải là cách để tiến lên”, ông Antonio Guterres nhấn mạnh.

Những người biểu tình cầm chân dung của cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, phản đối đảo chính quân sự. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của ông Antonio Guterres được đưa ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm 15 thành viên đang thảo luận về giải pháp cho tình hình hiện nay ở Myanmar. Bản dự thảo ban đầu do Anh đưa ra lên án cuộc đảo chính, kêu gọi quân đội tôn trọng pháp quyền và nhân quyền, đồng thời thả ngay những người bị bắt giữ.

Tuy nhiên, những đề xuất về tuyên bố của Anh phải được sự đồng thuận từ các thành viên khác. Nhiều nhà ngoại giao cho rằng, để thông qua được một tuyên bố về giải pháp cho tình hình Myanmar hiện nay cần nhận được sự ủng hộ của Trung Quốc và Nga.

Hôm 3/2, trong cuộc đảo chính ở Myanmar, Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi cùng nhiều lãnh đạo cấp cao khác của đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) bị bắt và đang bị quản thúc tại thủ đô Naypyidaw. Cảnh sát cáo buộc bà Suu Kyi nhập trái phép thiết bị liên lạc và bà sẽ bị giữ cho đến ngày 15/2 để điều tra.

Trước đó, hôm 2/2, quân đội Myanmar cũng đưa ra những bước đi được cho là giúp hạ nhiệt tình hình khi truyền thông khu vực cho biết quân đội đã trả tự do cho nhiều thủ hiến vùng và bang bị họ bắt giữ trước đó 1 ngày.

Tổng Tư lệnh Quân đội Myanmar Min Aung Hlaing có cuộc họp Nội các đầu tiên, khẳng định quân đội sẽ kiểm soát đất nước cho đến khi chính phủ mới được thành lập sau cuộc bầu cử sắp tới. Trong giai đoạn tình trạng khẩn cấp của đất nước kéo dài 1 năm, bầu cử và đối phó với COVID-19 sẽ là ưu tiên hàng đầu của đất nước.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP