Tin trong tỉnh

TP Vinh: Ai tiếp tay cho doanh nghiệp xây dựng sai phép, vi phạm luật đê điều?

Dự án quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam tại khối 5, phường Bến Thủy, TP Vinh được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nguyên Hưng (gọi tắt là Công ty Nguyên Hưng). Tuy nhiên, quá trình thi công, đơn vị này lại xây dựng các hạng mục công trình sai so với giấy phép được cấp ban đầu và vi phạm Luật Đê điều.

Theo tìm hiểu của chúng tôi , Dự án quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 vào ngày 24/01/2017. Tiếp đó, ngày 16/08/2017, UBND tỉnh Nghệ An đã có 2 Văn bản 479 và 480 về việc thu hồi 13.713,8 m2 đất tại phường Bến Thuỷ và chấp thuận giao toàn bộ diện tích đất này cho Công ty Nguyên Hưng (địa chỉ tại khối 11, phường Trung Đô, TP Vinh) thuê 50 năm để sử dụng vào mục đích thương mại dịch vụ.

Công trình của Công ty Nguyên Hưng xây dựng sai phép

Quyết định số 479/QĐ-UBND của tỉnh Nghệ An thể hiện, thu hồi 13.713,8 m2 đất tại phường Bến Thuỷ bao gồm: 3.963,2 m2 đất thuỷ lợi và 9.750,6 m2 đất bằng chưa sử dụng để bàn giao cho Công ty Nguyên Hưng ngay sát hành lang hệ thống đê Tả Lam. Ngày 1/11/2017, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh đã cấp Giấy phép xây dựng số 1841 cho Dự án quần thể khu vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam cho Công ty Nguyên Hưng. Tuy nhiên, theo phản ánh, trước đó Công ty Nguyên Hưng đã cho máy móc, phương tiện vào thi công bơm cát, tập kết vật liệu xây dựng chồng lấn, vùi lấp lên cả hàng trăm m3đá dự trữ phòng, chống lụt bão tại vị trí từ K93 đến K93+600 đê Tả Lam.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại văn bản kiểm tra vào ngày 13/10/2017 của Hạt Quản lý Đê Vinh đã phát hiện Công ty Nguyên Hưng chưa hoàn thiện việc bốc dỡ hơn 200 m3 đá dự trữ bảo vệ đê điều đã tiến hành san lấp trước đó. Tiếp đó, ngày 13/12/2017, Hạt Quản lý Đê Vinh tiến hành lập biên bản, yêu cầu đơn vị thi công ngừng bơm cát và bốc dỡ toàn bộ khối lượng đá nói trên vì đã vi phạm Khoản 8, Điều 7, Luật Đê điều.

Vi phạm Luật Đê điều

Không chỉ vậy, trên thực tế, Công ty Nguyên Hưng còn tự ý san lấp vật liệu chồng lấn lên cả chân đê Tả Lam nhưng cơ quan chức năng lại xử lý theo kiểu “nương tay”, chủ đầu tư mặc nhiên vi phạm hành lang bảo vệ đê Tả Lam thuộc công trình đê cấp III, “băm nát” quy hoạch ban đầu, xây dựng các hạng mục công trình sai phép so với quy định. Cụ thể, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng công trình 1 nhà sàn gỗ 2 tầng với tổng diện tích 161,88 m2 và 1 nhà cấp 4 với diện tích 71 m2 trái với quy hoạch đã được phê duyệt. Trong khi đó, theo quy định thì tại vị trí nêu trên, Công ty Nguyên Hưng phải tiến hành xây dựng cổng phụ của khu trò chơi, khu vui chơi thể thao nhưng chủ đầu tư lại tự ý thay đổi thiết kế cơ sở đã được phê duyệt ban đầu.

Mới đây, ngày 4/6/2018, UBND TP Vinh đã ban hành Văn bản số 3032/UBND-QLĐT gửi các cơ quan chức năng về việc yêu cầu đình chỉ thi công các hạng mục công trình tại Dự án khu quần thể vui chơi, giải trí và du lịch ven sông Lam của Công ty Nguyên Hưng. UBND thành phố Vinh cũng yêu cầu chủ đầu tư dừng hoàn toàn việc thi công các hạng mục công trình vi phạm tại dự án nói trên. Nếu chủ đầu tư cố tình vi phạm, UBND TP Vinh yêu cầu phường Bến Thuỷ lập hàng rào bao vây để phong toả dự án.

Văn bản yêu cầu tháo dỡ phần công trình vi phạm của UBND tỉnh Nghệ An

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND phường Bến Thuỷ cho biết: Sau khi phát hiện việc xây dựng sai so với quy hoạch đã được phê duyệt, phường đã giao cho Đội quy tắc đô thị lập biên bản, báo cáo sự việc lên cấp trên để xem xét, xử lý. Còn việc có yêu cầu tháo dỡ hay không đối với công trình xây dựng sai quy hoạch theo quy định tại Nghị định 139/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ thì vấn đề này thuộc thẩm quyền của cấp trên.

Phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết, hiện tại, UBND thành phố đã trình văn bản lên UBND tỉnh Nghệ An để xem xét các mức xử phạt liên quan đến sai phạm của Công ty Nguyên Hưng. Với mức xử phạt sai phạm trong lĩnh vực xây dựng hơn 100 triệu đồng thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Việc tự ý xây dựng sai giấy phép đã được phê duyệt theo quy định tại Nghị định 139/NĐ-CP thì trường hợp công trình vi phạm của Công ty Nguyên Hưng, ngoài xử phạt cũng phải yêu cầu tự ý tháo dỡ nếu không xuất trình được các giấy tờ phù hợp theo quy định.

Không chỉ xây dựng dự án sai so với phê duyệt quy hoạch và giấy phép đã được cấp, quá trình thực hiện dự án, Công ty Nguyên Hưng còn vi phạm Luật Đê điều. Tuy nhiên, việc xử lý các sai phạm này chưa triệt để, chủ đầu tư cố tình vi phạm trong một thời gian khá dài. Nếu sự việc không được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật sẽ tạo ra tiền lệ xấu trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP Vinh trong thời gian tới.

Tác giả: Phạm Tuân – Anh Quang

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP