Tin trong tỉnh

TP Vinh: Đôn đốc thu hồi 238 tỷ đồng nợ đọng thuế

Theo Chi cục Thuế TP Vinh, tính đến hết tháng 4/2018, trên địa bàn TP Vinh có trên 500 doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền trên 238 tỷ đồng. Trong đó, số nợ không có khả năng trả chiếm trên 70%.

Đọc quyết định thi hành cưỡng chế nợ thuế hộ kinh doanh ở Chợ Vinh. Ảnh: Võ Huyền

Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh, tình trạng doanh nghiệp nợ đọng thuế kéo dài diễn ra khá phổ biến, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu ngân sách. Mặc dù ngành Thuế đã tăng cường đẩy mạnh nhiều giải pháp, nhưng tình hình nợ thuế vẫn diễn biến phức tạp và ngày càng gia tăng.

Chẳng hạn trường hợp Công ty Cổ phần An Châu, sau nhiều năm sản xuất giấy không hiệu quả, doanh nghiệp này đã lâm vào tình trạng phá sản. Điều đáng nói, doanh nghiệp này còn nợ Chi cục Thuế TP Vinh trên 5 tỷ đồng và được tính vào nợ xấu.
Phía doanh nghiệp này cho biết: "Trong số nợ trên 5 tỷ đồng có 2,2 tỷ tiền nợ gốc, còn lại là tiền lãi chậm phạt. Công ty đang có phương án khôi phục lại sản xuất, kinh doanh. Sau khi hoạt động lại, có nguồn thu chúng tôi sẽ trả dần tiền nợ gốc cho nhà nước".
Ông Nghiêm Xuân Đình - Đội trưởng Đội Kiểm tra số 2, Chi cục Thuế TP Vinh nói: "Trong quá trình thu nợ thuế chúng tôi gặp không ít khó khăn. Phần lớn các doanh nghiệp nợ thuế hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, năng lực tài chính hạn chế. Quá trình hoạt động, do tình trạng nợ thi công, nợ xây dựng cơ bản kéo dài nên các doanh nghiệp này không có khả năng nộp thuế, chậm nộp dẫn đến tiền lãi phạt phát sinh cao. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trốn tránh trách nhiệm, không tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế cho nhà nước".

Nhằm mục tiêu thu hồi nợ đọng thuế đạt kết quả cao nhất, góp phần hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2018 là 2.146 tỷ đồng, Chi cục thuế TP Vinh đã đưa ra các giải pháp như: Kiện toàn lại đoàn liên ngành thu nợ thuế, ban hành các văn bản kiểm tra chỉ đạo. Thực hiện nghiêm túc quy trình quản lý nợ, từ khâu phân loại nợ, đôn đốc trả nợ, áp dụng triệt để các biện pháp cưỡng chế nợ thuế.

Ngoài ra, hàng tháng, Chi cục Thuế thành phố nhắn tin vào số điện thoại của giám đốc các doanh nghiệp nợ thuế để nhắc nhở. Đồng thời công khai thông tin các doanh nghiệp nợ thuế dây dưa kéo dài trên các phương tiện thông tin đại chúng; xử lý nghiêm các doanh nghiệp có dấu hiệu phạm tội, bỏ trốn còn nợ thuế...

Tác giả: Võ Huyền

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP