Tin trong tỉnh

Tp. Vinh: Mở trường mầm non cho con em công nhân

Nghệ An đang có hơn 90 nghìn lao động nữ làm việc ở các khu công nghiệp, đa số đang ở độ tuổi sinh đẻ, có con nhỏ. Nhưng do đặc thù công việc thường phải đi sớm về muộn nên việc tìm được trường, cơ sở mầm non để gửi trẻ trở nên rất khó khăn. Ngoài ra, các trường mầm non công lập đang quá tải, trong khi các trường tư thục thì học phí lại quá cao. Trước tình hình đó, xây dựng mô hình các nhóm trẻ, cơ sở giáo dục tư thục ở các khu công nghiệp đang trở thành giải pháp hiệu quả, cần nhân rộng.

Cần xây dựng nhiều cơ sở mầm non, nhóm trẻ ở các khu công nghiệp để đáp ứng về nhu cầu gửi trẻ của công nhân.

Nhằm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của con em công nhân, năm 2018, Công ty Dệt may Hoàng Thị Loan thành lập Trường mẫu giáo Hoàng Thị Loan đóng tại P. Bến Thủy, TP Vinh. Đây là ngôi trường duy nhất tại Nghệ An dành cho con em công nhân. Trường tổ chức nhận trẻ từ 20 tháng tuổi trở lên. Năm học 2017-2018, trường có 230 trẻ, trong đó, con em công nhân chiếm 2/3 số lượng trẻ. Theo quy định của công ty, nếu trong tháng công nhân xếp loại A thì con em học tại trường sẽ được miễn học phí số tiền 350 nghìn đồng/tháng. Bà Lê Thị Thủy - Hiệu trưởng Trường mầm non Hoàng Thị Loan cho biết: hầu hết con em công nhân đều được miễn học phí, bởi khi gửi con vào đây thì các bậc phụ huynh rất yên tâm nên họ sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để không ảnh hưởng đến quyền lợi của trẻ. Về xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên và nội dung chuyên môn giảng dạy, nhà trường đều căn cứ vào quy định của Bộ GD&ĐT và chỉ đạo, hướng dẫn của Sở, Phòng GD&ĐT TP Vinh. Tuy nhiên, do trực thuộc công ty nên về chế độ làm việc, giờ giấc của nhà trường theo ca, kíp và giờ làm việc của công nhân. Ở đây, trẻ cũng sẽ nghỉ tết muộn và đi học sớm, trường tổ chức cả dạy thứ 7, chủ nhật (không thu thêm học phí) nếu công nhân phải tăng ca. Trường cũng hoạt động bình thường trong 3 tháng nghỉ hè.

Nhằm giảm áp lực cho trường mầm non công lập tại TP Vinh, các nhóm lớp độc lập, nhóm lớp tư thục tập trung cũng được thành lập ở các phường như Hưng Đông, Đông Vĩnh và Quán Bàu - xung quanh KCN Bắc Vinh. Nhiều đơn vị có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hiện đã có 13/103 cơ sở được UBND thành phố công nhận đủ điều kiện phổ cập mầm non 5 tuổi.

Một giờ học ngoài trời cho các bé Trường mầm non Hoàng Thị Loan.

Cô Nguyễn Cẩm - Phụ trách cơ sở mầm non Yên Bình cho hay: Tổng số trẻ tại cơ sở mầm non Yên Bình là 120 cháu, có 10 cô và 2 nhân viên nấu ăn. Các phòng học đều được trang bị tivi, điều hòa, đồ dùng, đồ chơi đầy đủ và có hội trường rộng để các cháu sinh hoạt tập thể. Khi quyết định xây dựng trường học ở các khu công nghiệp, chúng tôi rất băn khoăn bởi một trường tư thục muốn tồn tại trước hết phải có lợi nhuận. Thế nhưng, nếu thu học phí cao thì khó thu hút được phụ huynh vì điều kiện của họ không cho phép. Để hài hòa được lợi ích của phụ huynh và nhà trường, Trường đã cân đối thu chi, giảm học phí đến mức thấp nhất với mức chỉ từ 550 - 650.000 đồng/tháng. Ở đây, các trẻ sẽ được học cả ngày thứ 7 và phụ huynh được "linh động" giờ đưa đón con theo với giờ làm việc ở các nhà máy.

Ông Lê Trường Sơn - Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP Vinh đánh giá: Mô hình các nhóm trẻ, các cơ sở giáo dục tư thục ở các khu công nghiệp hoạt động hiệu quả hơn các trường mầm non công lập. Lý do chính bởi học phí không quá cao so với trường công, các cháu lại được ăn sáng, lớp học sỹ số ít và phụ huynh có thể thỏa thuận với nhà trường về thời gian đón trẻ.

Hiện Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đang xây dựng đề án Phát triển quy mô mạng lưới mầm non ngoài công lập trình UBND tỉnh. Nhằm xây dựng các chính sách cho loại hình này, trong đó có ưu tiên đến những trường ở các khu vực đặc thù như khu công nghiệp, khu vực nông thôn, nơi người dân có thu nhập thấp. Ưu tiên xét tuyển trẻ con hộ nghèo, gia đình chính sách, những học sinh bị khuyết tật và con em lao động có thu nhập thấp, đời sống khó khăn. Những ưu tiên này bao gồm cả trường hợp chỉ có giấy tạm trú trên địa bàn.

Tác giả: D. Hóa

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP