Tin trong tỉnh

TP Vinh (Nghệ An): Công ty EM-Tech ngang nhiên xả thải ra môi trường

Chi nhánh Công ty TNHH EM-Tech Việt Nam tại Nghệ An (địa chỉ tại Khối 2, phường Vinh Tân, Tp Vinh) với hàng nghìn công nhân làm việc nhưng nhà máy không có hệ thống xử lý nước thải tập trung mà xả thẳng nước bẩn ra môi trường tự nhiên, bốc mùi hôi thối nồng nặc khiến người dân bức xúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Chi nhánh Công ty TNHH EM-Tech Việt Nam tại Nghệ An (Công ty EM-Tech) đóng trên địa bàn Khối 2, phường Vinh Tân, Tp Vinh là đơn vị có 100% vốn của Hàn Quốc, lĩnh vực sản xuất là linh kiện điện tử (loa điện thoại di động). Hiện tại, số lượng công nhân đang làm việc tại đây khoảng 3.000 người, trong đó có khoảng 95% lao động là nữ giới, được chia làm hai ca ngày và đêm. Thế nhưng điều đáng nói là từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty EM-Tech không xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, nguồn nước thải từ nhà vệ sinh của 3.000 công nhân, cộng thêm nước thải từ khu nhà ăn không qua xử lý được tuồn ra cánh đồng phía sau nhà máy, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Nước thải bẩn từ nhà ăn của Nhà máy EM-Tech chảy qua bờ tường rào ra ngoài

Từ thông tin phản ánh của người dân, sáng 14/05/2019, phóng viên trực tiếp đến tận nơi để tìm hiểu, ghi nhận, xác minh sự việc. Sau khi xác định chính xác vị trí đóng chân của Công ty EM-Tech, được sự chỉ dẫn của người dân địa phương, chúng tôi di chuyển đến con mương phía bên trái của công ty này để tìm hiểu. Theo quan sát, con mương cạnh công ty này kéo dài từ đường tránh thành phố Vinh, chạy dọc theo bờ tường rào về phía sau cánh đồng lúa và cũng là phía sau của Công ty EM-Tech, chiều dài mương ước chừng khoảng 150 - 200m.

Chảy ra mương phía sau nhà máy với váng dầu mỡ phủ kín mặt nước mương

Trên con mương này được che phủ bởi các loại cây cỏ dại, mọc um tùm. Dọc theo bờ tường rào của Công ty EM-Tech, chúng tôi phát hiện có một số vị trí nước thải chảy tự do từ phía trong Công ty EM-Tech ra ngoài, sau đó hòa vào con mương bên cạnh. Đặc biệt, đoạn mương nước từ khu nhà ăn của Công ty EM-Tech, chảy ra sau cánh đồng thì nước có màu đen kịt, phía trên còn có váng mỡ lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Người dẫn đường cho phóng viên biết, đoạn mương nước này là mương thủy lợi tưới tiêu của xã Hưng Thịnh, cách đây hơn 1 tháng mới nạo vét mương nhưng giờ cây cỏ đã mọc lại um tùm.

Mương tiêu thủy lợi bị ô nhiễm nghiêm trọng do hoạt động xả thải không qua xử lý của Công ty EM-Tech

Tiếp tục đi vòng ra sau cánh đồng lúa, chúng tôi phải lội bộ khoảng 300m từ đường lớn để đến vị trí khu nước thải đang đọng lại giữa đồng. Tại đây, theo quan sát của phóng viên, nước thải từ mương nước cạnh Công ty EM-Tech sau khi chảy khu vực này đã đọng lại ở hố nước có diện tích khoảng 100m2, nước có màu đen kịt và hôi thối, cả khu nước đọng đang được bao phủ bởi cây môn dại. Cũng tại vị trí ao nước đọng này, xung quanh đã được bao phủ bởi bờ bao bằng đất, khu bờ bao bằng đất có diện tích hàng ngàn mét vuông.

Nước thải đọng lại phía sau nhà máy có màu đen kịt, ô nhiễm nghiêm trọng

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân cho biết: Trước đây, khi có phản ánh của người dân, phường cũng đã kiểm tra, yêu cầu đơn vị này khắc phục vi phạm xả thải ra môi trường, thời gian gần đây phường không nhận được phản ánh nào cả. Ông Nguyễn Hoàng Mạnh cũng thừa nhận, Công ty EM-Tech không có khu xử lý nước thải tập trung, trước khi xả ra môi trường.

Nước thải đọng lại phía sau nhà máy có màu đen kịt, ô nhiễm nghiêm trọng

Ông Nguyễn Huy Hoàng - Trưởng phòng, Phòng TN&MT TP Vinh, cho hay: Từ phản ánh của phóng viên, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương lập đoàn kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động xả thải của Công ty EM-Tech.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty EM-Tech đã từng bị lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý với hành vi xả thải ra môi trường. Năm 2015 đơn vị này cũng từng bị xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi trên nhưng vẫn không chịu khắc phục.

Đề nghị UBND phường Vinh Tân, UBND Tp Vinh và các cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi xả thải bẩn của Công ty EM-Tech, đảm bảo vệ sinh môi trường. Không thể vì phát triển kinh tế mà đánh đổi môi trường bị ô nhiễm, để hàng ngàn mét vuông đất nông nghiệp bỏ hoang vì nguồn nước thải bẩn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tác giả: Đình Tiệp - Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP