Tin trong tỉnh

Vinh-Nghệ An: Thẩm mỹ viện tràn lan nhưng mới chỉ 4 cơ sở được cấp phép

Nắm được tâm lý nhu cầu làm đẹp của phụ nữ ngày càng tăng nhiều thẩm mỹ viện mọc lên như “nấm sau mưa” ở TP. Vinh. Nhưng phần lớn thẩm mỹ viện ở Vinh chưa được cấp phép.

Toàn TP. Vinh chỉ 4 cơ sở thẩm mỹ được phép

Theo thống kê từ sở y tế Nghệ An, hiện tại sở này chỉ mới cấp phép cho 3 đơn vị hành nghề thậm mỹ trên địa bàn toàn tỉnh gồm có Thậm Mỹ Viện Hường Xô, Phòng Khám bệnh Da liễu Tư Nhân, ThaVi, và 1 đơn vị được cấp phép từ Bộ Y Tế cấp là Bệnh viện thậm mỹ Thái Thượng Hoàng. Còn lại tất cả cơ sở khác đều chưa được cấp phép.

Trên thực tế có hàng trăm cơ sở đang hoạt động về lĩnh vực Spa và TMV tại Nghệ An, riêng ở Vinh cũng có gần 100 cơ sở. Chỉ cần dạo một vòng quanh các trục đường chính của Thành phố Vinh, chúng ta dễ dàng nhận thấy rất nhiều biển quảng cáo các cơ sở chăm sóc và làm đẹp, trong đó có nhiều cơ sở công khai hoạt động không phép.

Trong Phẫu thuật thậm mỹ rủi ro thường rất lớn.

Trên mạng facebook hiện nay không khó bắt gặp cảnh câu like, quảng cáo về các thẩm mỹ viện. Thực tế, phần lớn những TMV được lăng xê này chưa được Sở Y tế Nghệ An cấp phép.

Bà Phan Thị Thu Hiền (Phó Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ Thái Thượng Hoàng) cho biết thêm: “Hiện nay có rất nhiều cơ sở thẩm mỹ không phép coi thường tính mạng của khách hàng. Nhiều người chỉ cần học sơ sài, tuổi đời còn trẻ và chưa có chứng chỉ hành nghề cũng rầm rộ quảng cáo và làm phun xăm, cắt mí nâng mũi dẫn đến rủi ro cho khách hàng, thậm chí là nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng”.

Theo Bà Lê Thị Hường giám đốc TMV Hường Xô cho biết: “Để có được một bác sỹ chuyên khoa về thẩm mỹ, ngoài chứng chỉ hành nghề họ phải có thêm ít nhất là 54 tháng thực hành thì mới được phép làm phẫu thuật thẩm mỹ.”

“Còn các dịch vụ được coi là đại phẫu như nâng ngực, hút mỡ bụng, hút mỡ chi thì kể cả những thẩm mỹ viện được Sở Y tế cấp phép cũng không được thực hiện do khả năng tai biến cao. Vì vậy phải đến các bệnh viện uy tín hoặc buộc các cơ sở phải liên kết với bệnh viện”. Bà Hường cho biết thêm.

Khó xử lý triệt để

Trao đổi với PV, bà Hồ Thị Hoa (Phó Trưởng Phòng Y tế thành phố Vinh) cho biết: “Hiện nay, Thành phố Vinh rất khó khăn trong việc quản lý các TMV và Spa bởi các dịch vụ như chăm sóc da, phun xăm mày, môi không cần phải đăng ký kinh doanh mà chỉ cần thông báo với cơ quan chức năng là được. Phía trong, họ làm chui nhưng rất khó khăn để cơ quan chức năng tiếp cận. Hơn nữa, tại Thành phố Vinh, hoạt động liên quan đến y tế rất phức tạp và Phòng Y tế lại chỉ có 2 người nên quản lý còn rất khó khăn”.

“Có nhiều Spa chỉ đăng quảng cáo các gói chăm sóc da nhưng bên trong họ vẫn phẫu thuật thẩm mỹ. Điều này rất nguy hiểm vì những cơ sở này thường không có trang thiết bị vô trùng, không được xét nghiệm và làm thủ tục thăm khám đầy đủ như cơ sở được cấp phép”. Bà Hoa cho biết thêm.

Một cán bộ Sở Y tế Nghệ An cho biết: “Sắp tới sẽ thanh tra, cơ sở nào không đủ điều kiện sẽ kiên quyết xử lý. Nhưng để bắt được quả tang họ đang phẫu thuật trái phép rất khó khăn, cần phải có sự liên kết giữa các cấp các ngành liên quan”.

Vị này cũng khuyến cáo khách hàng có nhu cầu làm đẹp, hãy tìm đến các cơ sở uy tín, được cơ quan có thẩm quyền cấp phép để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Tác giả: Đức Thanh

Nguồn tin: Báo Sức khỏe cộng đồng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP