Tin trong tỉnh

TP Vinh thay hơn 300 cây xanh làm phố đi bộ, dân tiếc nuối

Hơn 300 cây xanh ở hai tuyến phố trung tâm TP Vinh, Nghệ An sẽ được thay thế để làm phố đi bộ. Nhiều người dân tiếc nuối trước việc hàng cây xanh hàng chục năm tuổi bị di dời.

Công nhân đào cây xanh trên đường Hồ Tùng Mậu để thay thế cây hoa ban - Ảnh: DOÃN HÒA

Sáng 18-10, công nhân Công ty cổ phần công viên cây xanh TP Vinh hối hả cắt tỉa cành cây để di dời hàng cây xanh trên hai tuyến phố Nguyễn Văn Cừ và Hồ Tùng Mậu.

Đây là hai tuyến phố nằm ở trung tâm thành phố được UBND TP Vinh triển khai mở phố đi bộ, dự kiến khai trương vào dịp Tết dương lịch 2020.

Để tạo cảnh quan đồng bộ, TP Vinh sẽ thay thế hơn 300 cây xanh ở hai tuyến đường này. Theo đó, tại đường Nguyễn Văn Cừ, toàn bộ cây xanh hiện tại sẽ thay thế bằng 157 cây giáng hương. Đối với đường Hồ Tùng Mậu dự kiến sẽ thay thế tất cả cây xanh bằng 208 cây hoa ban.

Nhiều người dân sống ở hai tuyến phố này bày tỏ tiếc nuối trước việc chủ trương của TP Vinh thay thế hàng trăm cây xanh hàng chục năm tuổi.

Ông Dư Đình Quảng (60 tuổi) - ở số 35, đường Hồ Tùng Mậu cho biết, ông và nhiều hộ dân ở đây rất bất ngờ việc hàng cây xoài xanh mát sẽ bị di dời hết.

"Hàng cây xoài trên tuyến đường này được trồng gần 20 năm qua, đây là loại cây ít rụng lá, tạo bóng mát vào mùa hè. Chúng tôi ủng hộ việc thành phố cải tạo đường phố tạo cảnh quan xanh sạch đẹp nhưng không hiểu lý do gì một hàng cây đang xanh tốt lại bị chuyển đi?. Nếu thay thế cây mới, để có bóng mát cũng phải mất hàng chục năm nữa", ông Quảng nói.

Hàng cây giáng hương mới được thay thế trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh - Ảnh: DOÃN HÒA

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đậu Vĩnh Thịnh - phó Chủ tịch UBND TP Vinh cho biết, việc triển khai phố đi bộ vào thời điểm này nhằm góp phần cải thiện đời sống tinh thần cho người dân thành phố, tạo sức hút với khách du lịch trong và ngoài nước.

"Việc thay thế cây xanh ở các tuyến đi bộ là cần thiết và thành phố vẫn tiến hành nhằm tạo vẻ đẹp lâu dài, đồng bộ cho các tuyến đường, nhất là ở phố đi bộ của một đô thị loại 1. Thay thế các cây xanh chúng tôi cũng rất tiếc nhưng chúng ta thà chịu đau một tí để đẹp lâu dài.

Với các cây xanh thay thế, chúng tôi đã giao cho Công ty cây xanh sử dụng vào các công trình công cộng khác, không chặt bỏ", ông Thịnh nói.

Dự án thay thế cây xanh, cải tạo vỉa hè làm phố đi bộ có tổng kinh phí 5,7 tỉ đồng được trích từ nguồn vốn sự nghiệp thị chính UBND TP Vinh. Dự kiến khi khai trương, phố đi bộ sẽ hoạt động tối thứ 6 và 7 hàng tuần.

Trước đó, ngày 2-10, TP Vinh cũng đã khai trương phố đêm dài 200m tại đường Cao Thắng, đoạn từ ngã tư đường Trần Phú giao với Phan Đình Phùng tới sảnh chợ Vinh. Phố đêm Cao Thắng cách phố đi bộ gần 2km.

Hàng cây xoài xanh mát, được đánh số để quản lý - Ảnh: DOÃN HÒA

Vỉa hè trên đường Hồ Tùng Mậu ngổn ngang khi hàng cây xanh bị di dời - Ảnh: DOÃN HÒA

Vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu và Nguyễn Văn Cừ cũng được cải tạo lại để làm phố đi bộ - Ảnh: DOÃN HÒA

Tác giả: DOÃN HÒA

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ Online

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP