Giới trẻ

Trào lưu nguy hiểm Thử thách cá voi xanh đã đến Việt Nam?

Nhiều phụ huynh choáng váng khi thấy con cái nói vanh vách về lịch sử trò chơi, cách chơi. Trên YouTube có hàng chục ngàn kênh chia sẻ trò nguy hiểm này.

Tham gia trò chơi chỉ bằng một cú chạm - Ảnh: Dunya News

Chị Ngân Nguyễn (TP.HCM) đăng lên Facebook cá nhân: "Thấy trên mạng xã hội đăng tải nhiều về trào lưu cá voi xanh, mình có nói chuyện với một số người bạn. Con gái mình nghe thấy vậy hỏi Mẹ cũng biết trò chơi đó à?. Mình chưa kịp trả lời, con nói một mạch trào lưu ấy xuất hiện từ đâu, luật chơi thế nào, tác giả là ai, không biết ông ấy bị bắt chưa,… làm mình giật mình.

Hóa ra cả lớp 4 của bạn ấy ai cũng biết và lên mạng xem thử. Mình cảm thấy lo lắng, phải mất cả buổi tối để phân tích cho nữ sinh lớp 4 hiểu".

Bình luận trạng thái trên, tài khoản Nắng Mùa Đông cho biết: "Mình vừa xem xong thì quay ra hỏi hai con: Con có biết trào lưu cá voi xanh không?. Cả hai đều nói có. Ôi mình ngất. Sợ quá. Đúng là thua cả học sinh tiểu học".

Một học sinh Việt Nam hướng dẫn cách chơi Thử thách cá voi xanh - Ảnh chụp màn hình

Trào lưu cá voi xanh đã tràn ngập trên mạng xã hội Facebook, Instagram… Còn trên YouTube, rất nhiều người Việt, trong đó có các em học sinh tiểu học, đăng tải cách chơi cá voi xanh làm nhiều người phát sợ. Các em nói trôi chảy về trào lưu này từ nước ngoài, cách chơi. Có bạn hướng dẫn chơi biến tấu bằng cách dùng bút bi vẽ lên tay chứ không dùng dao.

Nhiều kênh dành cho trẻ nhỏ nhưng lại giới thiệu, truyền bá nội dung, trào lưu cá voi xanh. Trẻ nhỏ vốn tò mò, các em thường bình luận ở bên dưới các clip trên YouTube: "Chơi như thế nào?", "Muốn chơi quá", "Bạn nào chơi với mình không?"...

Em Phương Anh (học sinh lớp 5 tại quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: "Tụi em được bày cách chơi chi tiết 50 nhiệm vụ cụ thể. Một số bạn còn bình luận nên thay đổi cách chơi cho hợp lý hơn như vẽ hình con cá voi xanh bằng bút đỏ, giết một con muỗi hoặc con nào có hại, xem phim kinh dị Poku No Pico, nhảy từ giường xuống sàn và nói: ‘Tao bất tử’. Em chỉ xem cho vui thôi chứ chưa dám chơi".

Đa số các bạn nhỏ như Phương Anh đều mong ước trở thành một Youtuber có nhiều lượt xem, thích và theo dõi. "Trong lớp em, bạn nào quay clip được nhiều lượt xem sẽ được các bạn rất nể. Vì thế, các bạn nghĩ ra rất nhiều điều mới lạ để quay lại nhằm ‘câu like’".

Tài khoản Facebook Ngọc Yến cho rằng: "Chỉ rõ cách chơi trò chơi này trên mạng xã hội sẽ khiến con trẻ tò mò. Trước đây, hàng loạt các trào lưu khác cũng nổ ra khi các em học sinh xem YouTube và làm theo như chơi chất nhờn ma quái, quay tik tok, ăn cay nhiều cấp độ…

Điều đó rất nguy hiểm vì các em còn nhỏ, thiếu hiểu biết, chỉ thấy người khác làm rồi mình làm theo, không hề suy nghĩ đến hậu quả".

Thử thách cá voi xanh nguy hiểm đến mức nào?

Blue Whale Challenge (Thử thách cá voi xanh) là một trò chơi truyền thông xã hội xuất hiện cách đây vài năm trên thế giới. Trò chơi này bắt đầu từ nước Nga.

Trong vòng 50 ngày, người chơi phải thực hiện các thử thách từ bình thường đến nguy hiểm: vẽ cá voi xanh, xem phim kinh dị, sử dụng vật sắc nhọn để tạo hình cá voi xanh trên da.

Trò chơi sẽ kết thúc khi người dũng cảm tự kết liễu đời mình, giống những con cá voi xanh tự lao lên bãi biển để tự kết liễu cuộc đời và được cộng đồng mạng công nhận là "người chiến thắng".

Tại nước Nga, hàng trăm thanh thiếu niên tự tử khi tham gia trào lưu này. Sau đó, trò chơi lan nhiều quốc gia trên thế giới như Pháp, Anh, Tây Ban Nha…

Gần đây, có thông tin một số học sinh tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang chơi trò chơi này. Nhưng ngành giáo dục tỉnh Cái Bè và Ban Tuyên giáo Huyện ủy Cái Bè đã bác bỏ thông tin trên.

Tác giả: PHƯƠNG VY

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ Online

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP