Pháp luật

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng do Trung “trọc” cầm đầu

Ngày 7/7, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an cho biết, vừa ra quyết định khởi tố 13 bị can về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” để tiến hành điều tra.

Trong đó, bị can Trần Trung (SN 1973, tức Trung “trọc”, trú tại Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là đối tượng chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo các bị can gồm: Hoàng Thu Trang (vợ Trung), Trần Việt Dũng, Phạm Thu Phương, Phạm Anh Quân, Trần Nam Hải (con trai của Trung), Trần Lê Minh Hoàng, Lê Nguyễn Thanh Tùng, Trần Anh Qúy, Từ Tuấn Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Minh Tú, Trần Anh Tú thực hiện hành vi cho vay lãi nặng từ năm 2018 cho đến nay.

Các đối tượng trong đường dây cho vay lãi nặng.

Theo Đại tá Lê Đức Trung, Trưởng phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự, qua công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình, các trinh sát của Phòng Trọng án đã phát hiện đối tượng Trung “trọc”, có 2 tiền sự (về hành vi cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản), 1 tiền án về tội Cố ý gây thương tích cầm đầu đường dây cho vay lãi nặng trên địa bàn Hà Nội.

Đáng chú ý, khi khách vay tiền chậm trả lãi suất, Trung “trọc” cho đàn em đến nhà các “con nợ” chửi bới, gây rối, tụ tập tại đây cho đến khi trả tiền mới đi. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, từ cho vay lãi nặng có thể dẫn đến nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác, Phòng Trọng án đã báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự lập chuyên án đấu tranh.

Qúa trình điều tra làm rõ, từ năm 2018, Trung ‘trọc” cầm đầu, tập hợp đàn em là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, nghiện hút và mắc bệnh HIV để hoạt động cho vay với lãi suất cao trên địa bàn TP Hà Nội. Nhóm của Trung “trọc” chủ yếu cho các khách hàng vay với 2 hình thức chính là: Vay lãi nằm (tức trả lại hàng ngày với mức lãi từ 3.000đ - 10.000đ/1 triệu/1 ngày, tương ứng lãi suất phải trả từ 108% - 360%/ năm, gốc trả vào cuối kỳ); vay bốc họ, như vay 100 triệu đồng trong 60 ngày, phải viết giấy vay 120 triệu đồng, thực tế “con nợ” chỉ nhận về 90 triệu (đóng họ trước 5 ngày), đóng 2 triệu/1 ngày tương đương với lãi suất 120%/năm.

Để che mắt cơ quan chức năng, Trung “trọc” mở quán karaoke làm nơi tập hợp các đàn em tại địa điểm này để giúp đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, các bị can Hoàng Thu Trang, Trần Việt Dũng, Phạm Thu Phương và Trần Nam Hải giúp Trung ghi chép, theo dõi sổ sách các khách hàng đến vay tiền và trả tiền. Khách hàng trực tiếp liên hệ với Trung để vay tiền. Khi đối tượng đi vắng, “con nợ” liên hệ với Trang, Dũng, Phương, Hải để vay tiền, nhưng phải báo lại để Trung quyết định cho vay hay không.

Trước khi cho vay tiền, Trung chỉ đạo các đối tượng Phạm Anh Quân, Nguyễn Trần Thành, Trần Lê Minh Hoàng, Lê Nguyễn Thanh Tùng, Trần Anh Quý, Từ Tuấn Anh, Nguyễn Mạnh Hùng, Dương Anh Trung, Lê Minh Tú liên hệ với người vay để kiểm tra chỗ ở, điều kiện kinh tế. Khi vay tiền, khách hàng phải để lại các giấy tờ như Chứng minh nhân dân, Giấy phép lái xe, Sổ hộ khẩu,... để làm tin và viết giấy vay nợ.

Đến hẹn trả tiền thì Trang, Dũng, Phương, Hải trực tiếp nhắn tin, gọi điện để đôn đốc khách trả tiền hoặc chỉ đạo các đối tượng Quân, Thành, Hoàng, Tùng, Quý, Tuấn Anh, Hùng, Trung, Tú nhắn tin, gọi điện đôn đốc trả nợ đúng hẹn. Khi “con nợ” đến hạn mà chưa trả thì Trung chỉ đạo các đối tượng đàn em đến tận nhà khách hàng để chửi bới, gây sức ép hoặc ngồi chây ỳ đến khi nào khách hàng chịu trả tiền mời về. Toàn bộ tiền cho khách hàng vay là tiền của Trung. Khi “con nợ” chuyển tiền lãi và gốc về cho các đầu sổ của Dũng, Phương, Hải thì các bị can này phải chuyển về cho Trung thông qua Hoàng Thu Trang.

Hàng ngày, Trang đối chiếu sổ sách vay nợ của các khách hàng với Dũng, Phương, Quân, Hải. Với nhiệm vụ như trên, Trung trả lương cho Dũng 30 triệu đồng/tháng, Phương 25 triệu đồng/tháng, còn trả cho Thành, Hoàng, Tùng, Quý, Tuấn Anh, Hùng, Trung, Tú,... từ 6 đến 10 triệu đồng/tháng. Bước đầu, cơ quan điều tra làm rõ, Trung “trọc” và đồng phạm đã cho vay 4.625.000.000 đồng, thu được 1.092.000.000 đồng tiền lãi.

Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án, đề nghị những khách hàng vay tiền của nhóm đối tượng này, liên hệ với cán bộ Nguyễn Ngọc Sơn, Phòng Trong án, điện thoại: 0938268007.

Tác giả: Minh Hiền

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP