Pháp luật

Triệt phá ổ nhóm trộm cắp, tiêu thụ xe gian gây bức xúc cho người dân thành phố Cảng

Lợi dụng sự sơ hở của người dân, các đối tượng thường đến các khu nhà trọ, tìm cách phá khóa rồi dắt xe đem bán lấy tiền tiêu xài.

Ngày 8/5, phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Hải Phòng cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam đối với Nguyễn Danh Huyến về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, đối với Trịnh Văn Nghiêm về hành vi trộm cắp tài sản.

Tang vật của vụ án bị cơ quan công an thu giữ.

Tài liệu điều tra ban đầu, gần đây, trên địa bàn Hải Phòng xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản ban đêm. Đối tượng thường lợi dụng sơ hở của người dân, nhất là tại các khu trọ để trộm cắp tài sản chủ yếu là xe máy.

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát Hình sự đã chỉ đạo đội 4 xác lập chuyên án mang bí số 419X. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát của đội đã dựng được một số đối tượng có biểu hiện trộm cắp, tiêu thụ xe máy, trong đó có: Nguyễn Danh Huyến (tức Toàn, SN 1975, trú tại 30/89 Trại Lẻ, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng).

Huyến là đối tượng có 2 tiền án về các tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, hiện đang làm nghề sửa chữa xe máy và có quan hệ phức tạp với nhiều đối tượng khác.

Ngày 20/4, qua bám sát di biến động của đối tượng, trinh sát phát hiện Huyến đang sử dụng 1 chiếc xe máy nhãn hiệu SH, đeo BKS giả:15C1-312.91.

Đồ nghề nhóm đối tượng dùng để thực hiện hành vi trộm cắp xe máy hết sức đơn giản.

Đến 20h cùng ngày, một tổ công tác của ban chuyên án đã bắt giữ Huyến khi hắn đang điều khiển chiếc xe này trên đường Thiên Lôi. Tại trụ sở công an, Huyến khai nhận: chiếc xe trên là tang vật của một vụ trộm cắp (trị giá 48 triệu đồng) do hắn mua của Nguyễn Hữu Thịnh, ở phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền với giá 17 triệu đồng, để sử dụng.

Khám xét nơi ở của Huyến, lực lượng phá án thu giữ 5 chiếc xe máy khác do hắn mua của các đối tượng trộm cắp đưa về cất giấu chờ cơ hội tiêu thụ cùng nhiều tang vật có liên quan.

Ngày 21/4, căn cứ vào tài liệu điều tra, phòng Cảnh sát Hình sự đã bắt Trịnh Văn Nghiêm (đối tượng có 2 tiền án về các tội Cướp giật tài sản và Trộm cắp tài sản, SN 1987, trú tại 224 Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân).

Qua đấu tranh, cơ quan chức năng làm rõ: từ đầu tháng 4/2019, Nghiêm và 1 đối tượng khác có tên là Quốc (chưa rõ địa chỉ, lai lịch) đã gây ra 3 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn thành phố. Cụ thể:

Vào 3h ngày 3/4, tại khu nhà trọ ở ngõ 37/88 Nguyễn Văn Linh, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Nghiêm và Quốc đã dùng vam phá khóa trộm cắp chiếc xe Airblade, BKS: 17B5- 405.02, trị giá 29 triệu đồng của chị Đoàn Thị Lan Anh, sinh 1997, trú tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Chiếc xe này, Nghiêm và Quốc đem bán cho Nguyễn Danh Huyến lấy 11 triệu đồng, chia nhau ăn tiêu. Sau khi mua xe, Huyến bán cho anh Nguyễn Thành Long (SN 1986, ở thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương được 14 triệu đồng (anh Long đã giao nộp chiếc xe cho cơ quan điều tra).

Hôm sau, Nghiêm và Quốc tiếp tục rủ nhau đi tìm cơ hội “ăn đêm”. Chúng phát hiện nhà 48 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm có chiếc xe máy nhãn hiệu Future BKS 34B3- 465.76, trị giá 9 triệu đồng của anh Nguyễn Quang Tuyên dựng bên trong.

Huyến đứng ngoài cảnh giới cho Quốc đột nhập vào nhà, dùng vam phá khóa trộm cắp. Sau khi lấy được chiếc xe, Nghiêm liên hệ với Huyến gạ bán, nhưng Huyến trả rẻ nên Quốc không đồng ý mà mang đi bán cho một đối tượng khác lấy 2,8 triệu đồng.

Đến 5h ngày 18/4, tại nhà 193 Nguyễn Văn Linh, Nghiêm và Quốc lại gây ra vụ trộm cắp chiếc xe máy nhãn hiệu Wave S, BKS: 37Y1- 0944, trị giá 5 triệu đồng của anh Hồ Hữu Kiên (SN 1987, ở xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).

Sau đó, Nghiêm và Quốc bán chiếc xe cho Huyến lấy 2 triệu đồng. Chiếc xe này, Huyến cất giấu ở nhà chưa kịp tiêu thụ thì bị cơ quan công an thu giữ.

Hiện tại, phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Hải Phòng đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP