Thế giới

Triều Tiên bác thời gian biểu phi hạt nhân hóa của Pompeo

Bình Nhưỡng được cho là đã liên tiếp từ chối tuân thủ lịch trình cho quá trình phi hạt nhân hóa do Ngoại trưởng Mỹ đề xuất.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) bắt tay lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm Bình Nhưỡng hồi tháng 5. Ảnh: KCNA.

Triều Tiên đã nhiều lần từ chối thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa trong suốt hai tháng qua, trong bối cảnh các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này vẫn tiếp tục, tạp chí Vox của Mỹ hôm qua dẫn hai nguồn tin thân cận với quá trình đàm phán cho hay. Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về thông tin này.

Nguồn tin của Vox tiết lộ rằng trong quá trình đàm phán, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra đề xuất Bình Nhưỡng cần bàn giao 60–70% đầu đạn hạt nhân cho bên thứ ba trong vòng 6–8 tháng. Tuy nhiên, do Mỹ chưa rõ Triều Tiên sở hữu bao nhiêu đầu đạn, việc xác minh Bình Nhưỡng có thực sự bàn giao theo đúng tỷ lệ thỏa thuận hay không trở nên khó khăn.

Một nguồn tin nói thêm rằng ưu tiên lớn nhất của Pompeo trong giai đoạn đàm phán này là xác định chính xác số lượng vũ khí hạt nhân mà Triều Tiên đang sở hữu. Trong cuộc phỏng vấn tuần trước với CNA, Pompeo cho biết ít nhất một phần trong thời gian biểu cuối cùng cho tiến trình phi hạt nhân hóa sẽ do lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đặt ra.

"Quyết định là ở ngài ấy. Kim đã cam kết, và chúng tôi rất hy vọng rằng trong những tháng và tuần tới chúng tôi có thể đạt được tiến bộ đáng kể hướng tới mục tiêu này, đồng thời nhanh chóng đưa người dân Triều Tiên tới tương lai tươi sáng hơn", Pompeo phát biểu.

Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton hôm 7/8 cũng trả lời Fox News rằng "Triều Tiên chưa thực hiện các bước mà chúng tôi cảm thấy cần thiết cho việc phi hạt nhân hóa".

Trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6 tại Singapore, Trump và Kim đã ký thỏa thuận chung, cam kết "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng tới nay chưa cho thấy động thái đáng kể nào thể hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu, thậm chí có dấu hiệu vẫn đang theo đuổi việc sản xuất vũ khí. Dù vậy, Tổng thống Trump vẫn ca ngợi hành động trao trả hài cốt lính Mỹ của nước này và thể hiện sự tin tưởng vào thỏa thuận.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP