Thế giới

Triều Tiên có thể đã chi 642 triệu USD cho vũ khí hạt nhân trong năm 2021

Các chuyên gia nhận định Triều Tiên có thể chi 642 triệu USD cho chương trình vũ khí hạt nhân trong năm 2021.

Trong báo cáo về chi tiêu cho vũ khí hạt nhân trên toàn cầu công bố ngày 14/6, Chiến dịch Quốc tế về Bãi bỏ Vũ khí Hạt nhân (ICAN) đưa ra con số ước tính trên dựa trên giả định Triều Tiên tiếp tục chi 1/3 tổng thu nhập quốc dân (GNI) cho quân sự và 6% ngân sách quân sự của nước này chi tiêu cho vũ khí hạt nhân.

Trên thực tế, không có dữ liệu xác thực về chi tiêu cho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hay quy mô kho vũ khí của nước này.

Tuy nhiên, với mức ước tính như trên, Triều Tiên vẫn là nước chi tiêu thấp nhất cho vũ khí hạt nhân trong số 9 quốc gia sở hữu loại vũ khí này, theo báo cáo của ICAN. Ước tính chi tiêu cho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên chỉ bằng một nửa quốc gia xếp ngay trên là Pakistan.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tieen. Ảnh - KCNA

Mỹ đã nhiều lần chỉ trích Bình Nhưỡng chi hàng triệu USD cho quân sự và dẫn đầu một chiến dịch quốc tế nhằm trừng phạt Triều Tiên liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của nước này.

Về phần mình, Triều Tiên khẳng định có quyền phát triển vũ khí hạt nhân nhằm mục đích tự vệ và loại vũ khí này là cần thiết để bảo vệ đất nước trước các mối đe dọa quốc tế.

Các nhà phân tích, các chuyên gia độc lập theo dõi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc áp đặt lên Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng dường như đã đẩy mạnh phát triển và mở rộng kho vũ khí, khi các nhà quan sát ghi nhận được nhiều hoạt động, công tác xây dựng mới tại lò phản ứng hạt nhân chính, mỏ urani và các cơ sở thử vũ khí khác của Triều Tiên.

Trong báo cáo thường niên công bố vào tuần này, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) ước tính Triều Tiên có thể sở hữu 20 đầu đạn hạt nhân và có thể đủ vật liệu phân hạch cho 45-55 thiết bị hạt nhân. Cơ quan này cũng nhận định chương trình vũ khí hạt nhân vẫn đóng vai trò trung tâm trong chiến lược an ninh quốc gia của Triều Tiên.

Từ năm 2006, Triều Tiên đã thực hiện ít nhất 6 vụ thử hạt nhân. Hiện nay, giới chức Mỹ, Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thực hiện thử hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Tác giả: Hoàng Anh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP