Thế giới

Triều Tiên dọa nhấn chìm Seoul trong biển lửa

Trong khi Triều Tiên dọa nhấn chìm Seoul trong "biển lửa", Hàn Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng phải “trả giá đắt nếu có các hành động phiêu lưu quân sự”.

Văn phòng liên lạc liên Triều ở khu công nghiệp Kaesong bị phá hủy hôm 16/6. (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên ngày 17/6 đã bác bỏ những chỉ trích của Hàn Quốc về việc phá hủy văn phòng liên lạc chung giữa hai nước ở khu công nghiệp Kaesong thuộc biên giới liên Triều hồi đầu tuần.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cũng cảnh báo: "Đó có thể là câu chuyện nhấn chìm Seoul trong biển lửa đã được nhắc đến từ lâu hoặc hơn thế nữa".

KCNA đề cập đến cảnh báo mà Triều Tiên nhiều lần đưa ra đó là nhấn chìm thủ đô của Hàn Quốc trong biển lửa. Cảnh báo này được đưa ra lần đầu vào năm 1994.

"Họ nên thận trọng phát ngôn và ghi nhớ rằng vụ nổ ở khu công nghiệp Kaesong có thể chỉ là mở đầu cho một thảm họa với quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc", KCNA bình luận.

Cùng ngày, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cảnh cáo Triều Tiên sẽ phải trả giá nếu có hành động quân sự chống lại Hàn Quốc. “Các bước đi này đã xóa sạch hai thập niên nỗ lực của Hàn Quốc và Triều Tiên nhằm cải thiện quan hệ và duy trì hòa bình ở bán đảo Triều Tiên. Nếu Triều Tiên thật sự có bước đi này thì chắc chắn họ sẽ phải trả giá”, ông Jeon Dong-jin , Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc, cảnh báo.

Ông Jeon cho biết thêm: "Với tình hình hiện nay, quân đội Hàn Quốc sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bước đi của quân đội Triều Tiên và duy trì trạng thái sẵn sàng ứng phó. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để duy trì sự ổn định, ngăn tình hình leo thang thành một cuộc khủng hoảng quân sự".

Sau hơn 2 năm có dấu hiệu tan băng, quan hệ Hàn - Triều leo thang căng thẳng gần đây khi Triều Tiên tuyên bố ngắt toàn bộ đường dây liên lạc với Hàn Quốc để đáp trả việc Seoul không ngăn những người đào tẩu đưa truyền đơn sang biên giới Triều Tiên. Bình Nhưỡng đầu tuần này cũng cho nổ tung văn phòng liên lạc chung với Seoul.

Mỹ gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm 1 năm

Mỹ - một đồng minh của Hàn Quốc - đã kêu gọi hai bên hạ nhiệt căng thẳng. Tuy nhiên, trong động thái mới nhất, chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 17/6 thông báo sẽ gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm 1 năm do mối đe dọa "bất thường và nghiêm trọng" từ Bình Nhưỡng.

Trong thư gửi quốc hội Mỹ, ông Trump viết, chính quyền của ông sẽ tiếp tục cơ chế khẩn cấp quốc gia về vấn đề Triều Tiên được ban bố lần đầu tiên vào tháng 6/2008 theo sắc lệnh hành pháp 13466. Sắc lệnh này kêu gọi trừng phạt Triều Tiên vì chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Theo luật pháp Mỹ, lệnh khẩn cấp quốc gia này sẽ tự động hết hiệu lực nếu như Tổng thống Mỹ không gia hạn trong vòng 90 ngày trước thời hạn.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Triều Tiên , hàn quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP