Thế giới

Triều Tiên nói vấn đề kết thúc chiến tranh không phải 'quân bài mặc cả'

Bình Nhưỡng cho rằng chiến tranh Triều Tiên nên chấm dứt từ cách đây nửa thế kỷ, nhưng cũng không kỳ vọng quá nhiều vào điều này.

Lãnh đạo Triều Tiên (trái) và Tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore. Ảnh: Reuters.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay đăng bài xã luận khẳng định vấn đề kết thúc Chiến tranh Triều Tiên là "quá trình đầu tiên, cơ bản nhất để thiết lập quan hệ, xây dựng nền hòa bình giữa Mỹ và Triều Tiên". Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cho rằng kết thúc chiến tranh "không bao giờ là quân bài mặc cả trong đàm phán phi hạt nhân", cho rằng nước này không đặt quá kỳ vọng nếu Washington không muốn chính thức chấm dứt cuộc chiến.

"Triều Tiên đang thực hiện các bước quan trọng và thực tế để thực hiện tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, nhưng Washington đang tìm cách khuất phục chúng tôi bằng các biện pháp trừng phạt", bài xã luận có đoạn viết.

Trong tuyên bố chung với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng tháng trước, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tỏ ý sẵn sàng "phá hủy vĩnh viễn" cơ sở hạt nhân Yongbyon nếu Mỹ có hành động tương ứng, gồm tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh.

Trong bài xã luận, KCNA khẳng định cơ sở hạt nhân Yongbyon là "cốt lõi chương trình hạt nhân" của Triều Tiên. Tuy nhiên, một số quan chức cấp cao của Mỹ cho rằng việc phá hủy Yongbyon chỉ làm chậm quá trình sản xuất vật liệu phân hạch, nhưng không làm giảm trữ lượng plutonium và uranium làm giàu, cũng như không làm sáng tỏ nghi vấn về những cơ sở hạt nhân bí mật khác.

Tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên thống nhất "xây dựng hòa bình, ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên". Tuy nhiên, Washington muốn Bình Nhưỡng phải công bố toàn bộ chương trình vũ khí và thực hiện các bước có thể kiểm chứng để từ bỏ kho hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tháng này sẽ tới Triều Tiên để thúc đẩy việc thực hiện những cam kết từ hội nghị thượng đỉnh, đồng thời chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Trump và Kim Jong-un.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP