Thế giới

Triều Tiên phóng liên tiếp 2 tên lửa

Hàn Quốc cho hay Triều Tiên vào sáng nay tiếp tục phóng đi 2 tên lửa chua rõ chủng loại về phía biển Nhật Bản.

Một vụ phóng tên lửa Triều Tiên hồi tháng 7 (Ảnh minh họa: KCNA)

Yonhap dẫn nguồn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên ngày 10/8 đã phóng đi 2 vật thể bay chưa xác định từ thành phố duyên hải Hamhung về phía biển Nhật Bản.

Hamhung là nơi Triều Tiên đặt cơ sản sản xuất động cơ tên lửa thể rắn. Nhiên liệu rắn khá được ưa chuộng trong việc chế tạo tên lửa vì nó luôn sẵn sàng để khai hỏa và có thể lưu trữ trong thời gian dài mà không gặp phải hiện tượng suy giảm nhiên liệu như với nhiên liệu tên lửa hóa lỏng.

“Lực lượng vũ trang Hàn Quốc đang duy trì tư thế sẵn sàng trong bối cảnh các lực lượng tình báo quân sự theo dõi tình hình”, thông báo viết.

“Chúng tôi đã biết về thông tin liên quan tới vụ phóng vật thể bay từ Triều Tiên và chúng tôi đang tiếp tục theo dõi tình hình. Chúng tôi đang nghe ý kiến tham vấn chặt chẽ từ các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc. Họ cho biết có ít nhất một vật thể bay tương đương với các tên lửa tầm ngắn mà Triều Tiên phóng trước đó”, một quan chức cấp cao Mỹ nói với Reuters.

Vụ thử nghiệm hôm nay diễn ra sau khi Triều Tiên thực hiện hàng loạt vụ phóng tên lửa tầm ngắn và tên lửa dẫn đường trong vài tuần qua. Triều Tiên mô tả vũ khí họ thử nghiệm là “hệ thống đa tên lửa dẫn đường cỡ lỡn mới được phát triển”.

Trong thông báo hồi tuần qua, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho biết vụ thử nghiệm tên lửa là thông điệp gửi tới Hàn Quốc và Mỹ về việc dừng các cuộc tập trận chung mà ông Kim cáo buộc là vi phạm thỏa thuận chung ký vào tháng 6/2018 trong cuộc gặp giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố rằng Triều Tiên không vi phạm thỏa thuận hay thất hứa với ông Trump vì họ chỉ thử lên lửa tầm ngắn.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: phóng tên lửa , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP