Tin trong tỉnh

Trinh sát kể về hành trình ngược núi truy bắt kẻ “biến thái”

Trên đường lẩn trốn vì bị công an truy bắt về tội Cướp tài sản, Kha Văn Thìn lại tiếp tục phạm tội khi hiếp dâm một người phụ nữ cùng bản. Sau khi gây án, Thìn đã bỏ trốn khỏi địa phương. Trong khi mọi người đang chuẩn bị cho Tết Nguyên đán thì Công an huyện Tương Dương huy động toàn bộ lực lượng dầm mưa rét truy bắt Thìn để đảm bảo an toàn cho người dân.

Truy bắt đối tượng cướp tài sản, hiếp dâm

Một ngày giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi liên lạc với Thượng tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An để nghe ông chia sẻ về khó khăn trong những ngày đánh án. Công tác nhiều năm ở huyện miền núi Tương Dương nghèo khó, ông đã thụ lý và trực tiếp điều tra hàng trăm vụ án lớn nhỏ, đối mặt với đủ loại tội phạm nguy hiểm cùng với mưu mô xảo quyệt của chúng. Đến giờ, Thượng tá Tú còn nhớ như in vụ án cướp tài sản và hiếp dâm xảy ra những ngày giáp Tết.

Sự việc xảy ra vào ngày 21/1/2017. Khoảng 16h30 hôm đó, người dân lưu thông trên quốc lộ 7, đoạn qua xã Tam Quang, huyện Tương Dương hoảng loạn khi một người đàn ông đứng giữa đường, chặn xe gây sự. Ông V.T.T (49 tuổi), trú tại xã Thạch Giám, huyện Tương Dương bị người đàn ông vung dao chém vào mặt. Trong lúc người dân đưa ông T. đi cấp cứu thì đối tượng tiếp tục gây sự với nhiều người khác khiến người dân phải báocáo cơ quan chức năng. Khi thấy bóng dáng công an đến, hắn nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Qua lời khai của bị hại, Công an huyện Tương Dương xác định đối tượng nguy hiểm trên là Kha Văn Thìn (30 tuổi), trú tại xã Tam Quang, huyện Tương Dương và lên kế hoạch truy bắt.

Đúng thời điểm này, Công an huyện Tương Dương nhận được đơn tố cáo của chị L.T.Th. (38 tuổi) về việc chị bị Kha Văn Thìn cướp mất đôi bông tai và dùng vũ lực để đe dọa thực hiện hành vi đồi bại. Cụ thể, tối 21/1, trên đường đi lấy củi về chị Th. gặp Thìn. Hắn xô ngã chị Th. sau đó đè chị xuống đấm vào mặt. Hoảng sợ, chị Th. đã tháo đôi hoa tai vàng đưa cho Thìn. Khi Thìn cất hoa tai, chị Th. đã vùng dậy chạy trốn.

Tuy nhiên, Thìn đã đẩy chị Th. nằm xuống dùng dao chém vào bụng và cánh tay phải của nạn nhân. Sau đó, Thìn dùng vũ lực uy hiếp chị Th. để quan hệ tình dục. không thấy vợ về, chồng và em trai chị Th. đã đi tìm. Nghe tiếng chồng chị Th., sợ bại lộ, Thìn đứng dậy giẫm vào cổ nạn nhân rồi bỏ trốn.

29 Tết, kẻ “biến thái” sa lưới

Nhận thấy đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, Công an huyện Tương Dương đã xin ý kiến chỉ đạo của Công an tỉnh Nghệ An. Theo chỉ đạo của cấp trên, lực lượng chức năng phải bắt được đối tượng trong thời gian sớm nhất bởi thời điểm này người dân đang hết sức hoang mang. Họ không dám ra đường, thậm chí lên nương rẫy làm việc.

Thượng tá Trần Phúc Tú chia sẻ về những khó khăn trong quá trình phá án.

Công an huyện Tương Dương đã huy động hơn 60 chiến sĩ phối hợp với công an các xã lân cận truy tìm đối tượng trong cái rét buốt và sương muối của vùng biên viễn. “Khí hậu mùa giáp Tết ở vùng núi tỉnh Nghệ An rất khắc nghiệt mà anh em thì phải ngày đêm truy lùng đối tượng nên có nhiều người đã bị ngấm lạnh giảm sút sức khỏe do ăn uống kham khổ. Thậm chí có nhiều đồng chí đã bị ốm. Hơn thế nữa, gần đến Tết ai cũng thấy sốt ruột mong muốn sớm được trở về với gia đình”, một trinh sát cho hay.

Sau 3 ngày truy tìm, lực lượng chức năng đã lùng sục khắp các xã lân cận nhưng vẫn chưa bắt được Kha Văn Thìn. Thời điểm này người dân huyện Tương Dương đặc biệt là các xã lân cận xã Tam Quang nơm nớp lo sợ vì có tên tội phạm nguy hiểm vẫn chưa bắt được.

Theo Thượng tá Trần Phúc Tú, Thìn vừa ra tù. Mãn hạn tù, không có công việc ổn định, Thìn lại tiếp tục phạm tội. Hành vi của đối tượng là đặc biệt nguy hiểm, gây hoang mang và lo sợ cho người dân. Thìn vốn là người bản địa thông thuộc địa hình rừng núi nên công tác truy bắt đối tượng gặp rất nhiều khó khăn.

Khó khăn là vậy nhưng bằng sự mẫn cảm nghề nghiệp, sự tinh thông của nghiệp vụ, các trinh sát Công an huyện Tương Dương đã khoanh vùng được đối tượng và lên kế hoạch để vây bắt.

Đến ngày thứ tư, từ nguồn tin mật, các trinh sát biết được đối tượng đang ẩn nấp ở huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Được biết đây là địa bàn tiếp ranh với Lào nên lực lượng chức năng đã gấp rút bao vây, đề phòng đối tượng lẩn trốn sang đó.

Qua điều tra, các trinh sát biết được đối tượng đang trốn ở nhà một người thân ở xã Hiền Trung, huyện Quan Hóa. Ngay trong đêm các trinh sát dày dạn kinh nghiệm được điều ra Thanh Hóa để bắt đối tượng. Vượt gần 500km, mờ sáng 29 Tết Âm lịch, các trinh sát đã có mặt tại xã Hiền Trung. Tuy nhiên, khi đến nhà người thân của Thìn, họ cho biết hắn mượn xe đi chơi từ tối hôm qua nhưng chưa thấy về.

“Thìn là đối tượng manh động và liều lĩnh. Thời điểm đó, chúng tôi phải hết sức cẩn trọng vì chỉ cần một sơ suất nhỏ, Thìn có thể trốn sang Lào. Khi đó việc bắt giữ sẽ gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi đã phải lên kế hoạch vây bắt nhanh chóng”, Thượng tá Trần Phúc Tú cho biết.

Vào 5h ngày 29 Tết, khi đối tượng quay về trả xe, các trinh sát đã ập vào bắt giữ. Do quá bất ngờ nên Thìn không kịp phản kháng. Bước đầu, hắn quanh co chối tội nhưng trước bằng chứng không thể chối cãi, hắn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ngay trong ngày, các chiến sĩ đã quay ngược về Nghệ An để đón năm mới. “Rất may kết quả vây bắt Thìn thành công. Thời điểm đó là 29 Tết rồi, nếu không bắt được đồng nghĩa với việc là chúng tôi phải xuyên Tết truy bắt đối tượng. Đối tượng Thìn cũng hết sức cảnh giác. Chỉ cần một sơ hở nhỏ là hắn có thể biến mất không để lại dấu vết”, một trinh sát cho biết.

Sau nhiều ngày căng mình làm việc, các chiến sĩ Công an huyện Tương Dương đã bắt được đối tượng, trả lại sự bình yên cho nhân dân. Sau đó, cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Kha Văn Thìn về tội Gây rối trật tự công cộng, Cướp tài sản và Hiếp dâm. TAND tỉnh Nghệ An cũng vừa tuyên phạt đối tượng này 21 năm tù về các tội danh trên.

“Bắt được đối tượng Kha Văn Thìn là chiến công đặc biệt, góp phần ổn định tình hình trật tự trên địa bàn, để bà con nơi đây phấn khởi vui đón Tết. Đối với chúng tôi, phá được những chuyên án, vụ án thành công mới chính là cái Tết bình yên thật sự”, Thượng tá Trần Phúc Tú cho biết.

Tác giả: Hà Hằng

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP