Giáo dục

Trong lớp được bật điều hoà, học sinh không bắt buộc phải đeo khẩu trang

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, nên bỏ các biện pháp không cần thiết như bắt học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mũ nhựa chống giọt bắn.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch

Sáng nay 6/5, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có cuộc họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo đã trao đổi nhiều nội dung trong đó tập trung vào các biện pháp phòng chống dịch, khôi phục phát triển kinh tế, xã hội trong bối cảnh sẽ tiếp tục nới lỏng việc giãn cách xã hội.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ, diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn đang phức tạp và căng thẳng, với số người mắc và tử vong tăng cao mỗi ngày.

Tình hình dịch bệnh hiện nay giống như Việt Nam đang ở trong cánh đồng vùng trũng và phía ngoài là sóng to, gió lớn, do vậy chúng ta cần phải “bao đê chặt”, tiếp tục chính sách quản lý chặt chẽ nhập cảnh, đảm bảo an toàn phòng ngừa dịch bệnh.

Với việc nới lỏng các biện pháp giãn cách cần phải tiến hành nới lỏng một cách khoa học. Trong đó, dựa trên cơ chế lây lan của virus và những tính toán về xác suất mầm bệnh trong cộng đồng hiện nay.

“Chúng ta bây giờ phải học tập, sản xuất, sinh hoạt an toàn với điều kiện bắt buộc. Chúng ta nên bỏ các biện pháp không cần thiết, không khoa học và thậm chí là cực đoan, như bắt học sinh vừa đeo khẩu trang, vừa đeo mũ nhựa chống giọt bắn.

Trong trường học, học sinh trong lớp không bắt buộc phải đeo khẩu trang nữa. Nhưng khuyến nghị các em thường xuyên rửa tay, giờ ra chơi phải đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc đông với các bạn lớp khác. Không bắt buộc cực đoan việc cấm bật điều hòa, bởi thực tế chỉ cấm bật các hệ thống điều hòa tổng....

Như vậy, các con các cháu khi đến trường vẫn đảm bảo an toàn, khỏe mạnh và bớt áp lực tâm lý khi đến trường”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ và khuyến cáo các bậc phụ huynh, trong thời điểm này cũng nên hạn chế đưa con em tới các địa điểm công cộng nếu không cần thiết.

Với các biện pháp đảm bảo khôi phục lại sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, Ban Chỉ đạo thống nhất các hoạt động kinh doanh không thiết yếu như: karaoke, vũ trường, massage... thời điểm này chưa nên mở lại. Các dịch vụ khác có thể cơ bản mở lại hoạt động như bình thường, với điều kiện đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu 1m trong các cơ sở này.

Đối với hoạt động khám chữa bệnh vẫn áp dụng nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt tại cổng vào các cơ sở khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, Ban chỉ đạo kiến nghị cho phép nới lỏng các quy định như thực hiện giãn cách tối thiểu 1m tại các khu chờ và giữa các giường điều trị. Cho phép số lượng người ăn tại các khoa dinh dưỡng phù hợp với khả năng đáp ứng; số lượng y, bác sỹ tham gia giao ban bệnh viện, giao ban khoa phòng với số lượng phù hợp với các phòng giao ban. Đồng thời vẫn thực hiện khai báo y tế khi tới khám chữa bệnh nhưng đơn giản hơn tạo thuận lợi khi thực hiện.

Đối với hoạt động vận tải, Ban Chỉ đạo cho rằng máy bay, xe buýt, tàu hỏa có thể bố trí đủ 100% ghế ngồi trên phương tiện nhưng vẫn bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế. Đặc biệt đối với lĩnh vực hàng không, kiến nghị cho phép tăng tần suất trên các đường bay nội địa từ 0 giờ ngày 7/5 với các tuyến Hà Nội-TPHCM, Hà Nội- Đà Nẵng và TPHCM- Đà Nẵng.

Tác giả: Phùng Đô

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP