Thế giới

Trump cáo buộc Cuba đưa an ninh đến bảo vệ Tổng thống Venezuela

Cuba kịch liệt bác bỏ cáo buộc của Trump về việc triển khai quân đến Venezuela, đồng thời yêu cầu Washington đưa ra bằng chứng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AP.

"Các lực lượng vũ trang Venezuela đang mạo hiểm tương lai, tính mạng của họ và tương lai của Venezuela vì Maduro, một người bị quân đội Cuba kiểm soát và đang được bảo vệ bởi một đội an ninh tư nhân Cuba", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại bang Miami hôm 18/2, theo Sputnik.

Tuyên bố của Trump được đưa ra giữa lúc cuộc khủng hoảng chính trị gia tăng tại Venezuela sau khi lãnh đạo đối lập Juan Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" và nhận được sự hậu thuẫn của Mỹ. Guaido cùng Mỹ và các nước phương Tây cũng đang gây sức ép để Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Mỹ. "Thông tin Cuba triển khai một đội quân tư nhân ở Venezuela là không đúng sự thật. Chính phủ chúng tôi kịch liệt bác bỏ cáo buộc này", Rodriguez nói trong cuộc họp báo hôm 19/2.

Rodriguez yêu cầu chính quyền Mỹ phải đưa ra bằng chứng về sự hiện diện của quân đội Cuba tại Venezuela. Ông khẳng định 20.000 công dân Cuba đang có mặt tại Venezuela đều là dân thường và hầu hết là chuyên gia y tế.

Ngoại trưởng Cuba cũng cáo buộc Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc can thiệp quân sự vào Venezuela dưới vỏ bọc viện trợ nhân đạo nhằm lật đổ Maduro. Rodriguez tuần trước tuyên bố Mỹ đang tập kết lực lượng đặc nhiệm tới gần Venezuela để sẵn sàng thực hiện các động thái quân sự, song đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về Venezuela Elliott Abrams bác bỏ cáo buộc này.

Venezuela hôm 19/2 đóng cửa biên giới trên biển nhằm ngăn tàu và máy bay tới từ các đảo Aruba, Bonaire và Curacao đến bang Falcon ở phía tây đất nước. Cùng ngày, quân đội Venezuela cho biết họ được đặt trong tình trạng báo động tại biên giới sau khi Trump ra tối hậu thư yêu cầu lực lượng vũ trang nước này phải ủng hộ Guaido và từ bỏ lòng trung thành với Maduro.

Guaido trước đó tuyên bố hàng viện trợ gồm thực phẩm và thuốc men do Mỹ cung cấp sẽ vào Venezuela bằng đường bộ và đường biển ngày 23/2. Ngoài viện trợ tại biên giới Colombia, thủ lĩnh đối lập Venezuela cho biết sẽ có thêm các lô hàng tới từ Brazil và đảo Curacao ở Caribbean.

Maduro từ chối tiếp nhận hàng viện trợ từ Mỹ, cáo buộc đây là cái cớ để Mỹ can thiệp quân sự vào nước này. Ông cũng nhấn mạnh rằng những khó khăn về kinh tế của Venezuela hiện nay là hậu quả từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP