Thế giới

Trump: 'Chúng ta sẽ cắm cờ Mỹ trên sao Hỏa'

Tổng thống Mỹ phát biểu ca ngợi sức mạnh của Mỹ trong lúc các chiến đấu cơ bay qua thủ đô Washington trong lễ mừng quốc khánh.

Tổng thống Trump phát biểu trong lễ mừng quốc khánh Mỹ ngày 4/7. Ảnh: AFP.

"Chúng ta ở đây để tôn vinh những người anh hùng đã bảo vệ quốc gia, các binh sĩ trong lực lượng vũ trang Mỹ. Lục quân, hải quân, không quân, tuần duyên, thủy quân lục chiến và không lâu nữa là Quân chủng Vũ trụ", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu mở đầu màn phô diễn sức mạnh quân sự trong lễ mừng quốc khánh Mỹ lúc 18h30 ngày 4/7 (5h30 ngày 5/7 giờ Hà Nội).

Buổi lễ diễn ra trong thời tiết xấu, trời mưa và có nhiều mây. Tuy nhiên, các màn trình diễn của máy bay quân sự Mỹ vẫn diễn ra theo kế hoạch. Ông chủ Nhà Trắng ca ngợi các quân chủng của Mỹ, trước khi từng phi đội trình diễn bay qua khu vực đài tưởng niệm Lincoln.

Không quân Mỹ góp mặt với biên đội oanh tạc cơ chiến lược B-2 Spirit và tiêm kích tàng hình F-22, hải quân triển khai hai tiêm kích đa năng F/A-18E/F Super Hornet và hai siêu tiêm kích F-35C cùng phi đội biểu diễn Blue Angels. Lục quân Mỹ tham gia với 4 trực thăng tấn công AH-64 Apache.

Phi đội Blue Angels biểu diễn trên đài tưởng niệm Lincoln. Ảnh: Reuters.

Tuần duyên Mỹ sử dụng trực thăng H-60, H-65 và vận tải cơ HC-144. Phi đội chuyên cơ gồm Không lực Một, Marine One và hai trực thăng lai MV-22 Osprey cũng bay qua thủ đô Washington.

"Chúng ta vui mừng với sự có mặt của chỉ huy nhiệm vụ không gian nổi tiếng Gene Krenz, người giám sát các chuyến bay lên Mặt Trăng. Chúng ta sẽ cắm cờ Mỹ trên sao Hỏa sau thời gian dài chờ đợi", Trump nói thêm.

Trump cũng nhiêu lần ca ngợi nước Mỹ, gọi đây là "quốc gia phi thường nhất lịch sử" và "mạnh chưa từng có". Bài phát biểu của ông được người dân tại đài tưởng niệm Lincoln ủng hộ nhiệt tình, đám đông liên tục hô vang khẩu hiệu "nước Mỹ". Trump không đề cập tới chiến dịch tranh cử hoặc các chương trình nghị sự hiện nay.

Bài phát biểu và màn phô diễn lực lượng trên không kết thúc sau hơn một giờ. Một buổi bắn pháo hoa lớn cũng sẽ được tổ chức tại trung tâm thủ đô Washington lúc 21h (8h giờ Hà Nội).

Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania trước buổi lễ. Ảnh: AFP.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: quốc khánh , Nhà Trắng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP