Thế giới

Trung Quốc bắt 80 người bán vắc xin COVID-19 giả

Cảnh sát ở thủ đô Bắc Kinh, tỉnh Giang Tô và Sơn Đông của Trung Quốc đã tịch thu hàng ngàn ống có chứa dung dịch muối. Chúng được các nghi phạm dùng làm 'vắc xin ngừa COVID-19' và bán ra với giá cao.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin cho một người đàn ông tại địa điểm tiêm vắc xin tạm thời ở quận Hải Điến, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 31-1 - Ảnh: Tân Hoa xã

Hãng tin Tân Hoa xã ngày 1-2 đưa tin cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ khoảng 80 người và tịch thu 3.000 liều vắc xin ngừa COVID-19 giả. Các nghi phạm này bị cáo buộc bán các ống vắc xin giả chứa dung dịch muối và bán với giá cao.

Cảnh sát ở thủ đô Bắc Kinh, tỉnh Giang Tô và tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc đã tham gia hoạt động này và truy tìm ra các địa điểm sản xuất và tiêu thụ vắc xin giả.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết các nghi phạm đã hưởng lợi từ việc sản xuất và buôn bán vắc xin giả này kể từ tháng 9-2020. Các hoạt động phạm tội được thực hiện rải rác tại nhiều thành phố.

Một nguồn thạo tin nói với Thời báo Hoàn Cầu rằng có thể các nghi phạm bị bắt còn có kế hoạch đưa vắc xin giả ra nước ngoài. Nguồn tin này cho biết từng có một nhóm người tuồn vắc xin sang châu Phi trước đây, nhưng không rõ làm cách nào họ có thể rời được Trung Quốc.

"Những liều vắc xin này làm từ dung dịch muối chắc chắn không có hiệu quả, nhưng cũng không gây ra các vấn đề sức khỏe. Do đó, rõ ràng nghi phạm muốn kiếm tiền, không làm hại tới sức khỏe mọi người" - Tao Lina, một chuyên gia vắc xin ở Thượng Hải, ngày 1-2 chia sẻ.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường năng lực sản xuất vắc xin ngừa COVID-19. Chính quyền cho biết đã có 24 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 được phân phối tính tới nay và mục đích của Trung Quốc là tiêm cho 50 triệu người trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Theo Tân Hoa xã, cảnh sát Trung Quốc sẽ trừng phạt mạnh các vụ phạm tội liên quan vắc xin, gồm sản xuất và bán vắc xin giả, đồng thời họ nhắc nhở người dân tiêm vắc xin thông qua các kênh chính thức để tránh tiêm phải vắc xin giả.

Một cuộc thăm dò của Diễn đàn Kinh tế thế giới hồi tháng 12-2020 cho thấy công dân Trung Quốc sẵn sàng tiêm vắc xin ngừa COVID-19 nhất trong số những người dân tại 15 nền kinh tế lớn được hỏi. Cụ thể, có 80% người trả lời rằng họ sẵn sàng tiêm khi có vắc xin.

Tác giả: Bình An

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP