Thế giới

Trung Quốc bất ngờ bị "réo tên" trước thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun bất ngờ nhắc tới vai trò của Seoul và Bắc Kinh trong tiến trình xây dựng hòa bình ở khu vực ngay trước hai tuần diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội.

Yonhap đưa tin theo ông Cho, tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên đang thay đổi nhanh chóng và đang ở giai đoạn vô cùng quan trọng.

Hàn Quốc bất ngờ nhắc tới vai trò của Trung Quốc ngay trước 2 tuần diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội.

Tuyên bố của ông Cho được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự định gặp mặt lần thứ hai tại thủ đô Hà Nội trong 2 ngày 27 – 28/2.

Nội dung của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai được cho chú trọng tới các biện pháp Bình Nhưỡng tiến hành giải trừ hạt nhân và hành động đáp lại của Washington bao gồm đảm bảo an ninh cũng như hỗ trợ kinh tế cho Triều Tiên.

“Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ đang đóng vai trò quan trọng. Cả 3 quốc gia này đều là những nước đàm phán lớn, chịu trách nhiệm lớn nhất cho vấn đề an ninh khu vực và Hàn Quốc trực tiếp liên quan tới các vấn đề ở bán đảo Triều Tiên”, ông Cho phát biểu tại một hội thảo diễn ra ở Seoul với sự tham gia của đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris cùng nhiều quan chức khác.

“Do đó, 3 nước cần đẩy mạnh quan hệ hợp tác và đóng những vai trò dù khác biệt nhưng cần phối hợp chặt chẽ để tiến tới giải trừ hạt nhân hoàn toàn”, ông Cho nói thêm.

Cũng theo ông Cho, nếu cơ chế hợp tác giữa 3 nước Mỹ - Hàn – Trung diễn ra tốt đẹp, các nước trong khu vực sẽ có thể mở rộng quan hệ đối tác trong vấn đề an ninh mạng, chống khủng bố và y tế cộng đồng.

Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hoàn toàn tin tưởng vào sáng kiến hòa bình liên Triều, từng giúp ông Trump và ông Kim tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6/2018.

Tác giả: Minh Thu

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP