Thế giới

Trung Quốc bị cáo buộc "tống tiền thị thực" chính trị gia Mỹ

Trung Quốc đã bị cáo buộc "tống tiền thị thực" một phái đoàn nhà lập pháp Mỹ khi từ chối thị thực cho các chính trị gia này vì họ không hủy kế hoạch tới thăm Đài Loan.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Sean Patrick Maloney (Ảnh: Getty)

Trong một bài viết đăng tải trên Wall Street Journal ngày 13/10, nghị sĩ đảng Dân chủ Sean Patrick Maloney đã cáo buộc Trung Quốc có “động thái bất thường” khi từ chối thị thực của một phái đoàn nghị sĩ lưỡng đảng hồi đầu tháng sang quốc gia này vì lý do duy nhất - nhóm nghị sĩ này có kế hoạch thăm Đài Loan.

Ông Maloney tiết lộ rằng các quan chức Trung Quốc được cho đã báo với cấp dưới của ông nhiều lần rằng ông sẽ được cấp thị thực nếu chuyến thăm Đài Loan bị hủy bỏ. Họ cũng yêu cầu ông ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc” nói rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Ông Maloney cáo buộc đây là “tống tiền thị thực” và “kế hoạch gây áp lực” cho phái đoàn của ông. Ông cho rằng điều này sẽ tiếp thêm sự ủng hộ của cơ quan lập pháp Mỹ với Đài Loan.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ và thư ký báo chí của ông Maloney chưa đưa ra bình luận về sự việc.

Bắc Kinh xem Đài Loan là vấn đề quan trọng và nhạy cảm nhất trong quan hệ với Mỹ. Washington không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng vẫn là nguồn cung vũ khí chính cho hòn đảo. Bắc Kinh luôn coi hòn đảo là 1 tỉnh và từng tuyên bố sẵn sàng dùng mọi biện pháp để thống nhất Đài Loan với Trung Quốc đại lục.

Trung Quốc cũng phản đối bất kỳ quốc gia nào có quan hệ ngoại giao và quân sự chính thức với hòn đảo. Trong diễn biến gần nhất, Trung Quốc bị cáo buộc đã lôi kéo 2 đồng minh ngoại giao của Đài Loan tại Thái Bình Dương cắt đứt quan hệ với hòn đảo, và quay sang bắt tay với Bắc Kinh chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần.

Ông Maloney thăm Đài Loan hôm 7/10 và đã gặp nhà lãnh đạo Thái Anh Văn, người đã kêu gọi mối quan hệ mạnh mẽ hơn giữa hòn đảo và Mỹ. Nghị sĩ Mỹ hôm 13/10 nói rằng ông sẽ tìm các phương cách để quốc hội Mỹ có thể củng cố sự ủng hộ với Đài Loan trong những tháng tới.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP